ในขณะที่บ้านเรากำลังจะได้ชมทีวีระบบดิจิตอล ตอนนี้ทาง NHK ของญี่ปุ่นล้ำหน้าไปไกล เตรียมนำเทคโนโลยี 8K หรือ Super Hi-Vision (SHV) ออกโร้ดโชว์ คาดเริ่มให้บริการปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกพอดี

เมื่อปีที่แล้วเราเพิ่งได้เห็นจอพลาสม่าของ Panasonic ขนาด 145 นิ้วที่มีความละเอียดมากกว่า 33 ล้านพิกเซลหรือโตชิบาก็เตรียมรุกตลาดทีวี 4K ในบ้านเราช่วงปลายปีนี้ มาปีนี้เราจะได้เห็นสถานี NHK ของญี่ปุ่นสาธิตเทคโนโลยี 8K (7680 x 4320) บนจอ LCD ขนาด 85 นิ้วของ Sharp โดยภาพที่ใช้จะเป็น MPEG-H HEVC/H-265 นั่นหมายความว่า NHK เป็นเจ้าแรกในโลกที่พัฒนา encoder  แบบ real-time ที่สนับสนุนมาตรฐานความละเอียด 8K ที่ 60P เฟรมเรทของ SHV ไม่เพียงแต่ภาพที่ถูกอัพเกรดให้ละเอียดขึ้น แต่ SHV ยังเพิ่มระบบเสียงเป็นระบบเสียงรอบทิศทาง 22.2 มัลติชาแนลที่ช่วยสร้างเสียงแบบสามมิติ ด้วย

แม้ทาง NHK ได้พัฒนาเทคโนโลยี 8K มาตั้งแต่ปี 1995 ช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกถือเป็นโอกาสอันดีในการทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการกระจายสัญญาณ SHV ผ่านอากาศในปี 2012 ก็ยังมีการเก็บภาพพิธีเปิดปิดโอลิมปิกและเหตุการณ์ใน London Olympics 2012 ด้วยความละเอียด 8K แล้วส่งสัญญาณภาพสดๆผ่านเคือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ล่าสุดโตเกียวก็ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 จึงเป็นวันสำคัญที่จะออกอากาศแบบ 8K ครั้งแรกผ่านดาวเทียมอย่างเป็นทางการNHK ยังได้นำกล้องคอมแพค 8K ไปโชว์ที่ IBC โดยมีระบบกล้องเคลื่อนที่ประกอบด้วยหัวกล้องที่เป็นกล่องสีเหลี่ยม, หน่วยควบคุมกล้อง (camera control unit ;CCU) และเซนเซอร์  CMOS ขนาด 2.5 นิ้วที่เก็บภาพ 8K ที่ความละเอียด 33 ล้านพิกเซล และกล้อง 35 ,,.แบบฟูลเฟรมที่รองรับเม้าท์เลนส์ PL, EF และ F

คำถามก็คืออีก 7 ปีนับจากนี้ไป เทคโนโลยี 4K จะกลายเป็นของตกยุคไปหรือไม่? แน่นอนว่าไม่เพราะตอนนี้มีไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ใช้ 4K ซึ่งความละเอียดขนาดนี้ก็ชัดเว่อร์แล้ว ส่วน 8K ก็เป็นเรื่องของอนาคตต่ะก็ต้องรอดูกันต่อไป เพราะตาของคนเราจะแยกแยะความละเอียดได้ระดับนึงเท่านั้น หากเกินกว่านี้ก็บอกไม่ได้ว่าอะไรชัดกว่าอะไร

VIA Gizmag