ด้วยวิธีการ Heat-assisted magnetic recording จะสามารถทำลายกำแพงความจุข้อมูลฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบัน แต่ฮาร์ดดิสก์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีต้องรอหลังจากปี 2016 เป็นต้นไป

 

งาน CEATEC 2013 ที่กำลังจัดขึ้นในกรุงโตเกียว สัปดาห์นี้ ทางผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ชื่อดัง Seagate ได้นำเทคโนโลยีใหม่ไปสาธิตด้วย ด้วยวิธีนี้จะช่วยต่ออายุฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กไปได้อีก หลังจากที่โดนรุกตลาดโดย SSD เทคโนโลยีที่ใช้ผลิตฮาร์ดดิสก์อยู่ทุกวันนี้ มีข้อจำกัดด้านความจุของข้อมูล โดย platter ของฮาร์ดดิสก์ทั่วไปนั้นมีความจุสูงสุด 1terabit ต่อตารางนิ้ว นั่นหมายฮาร์ดดิสก์ 4TB ความจุสูงสุดที่เห็นในท้องตลาดก็เรียกว่าเค้นประสิทธิภาพออกมาเต็มที่ ทำให้ความจุเพิ่มไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว

แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ heat-assisted magnetic recording (HAMR) ที่ทำงานด้วยการให้ความร้อนกับพื้นที่ platter โดยแสงเลเซอร์จึงทำใหเเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้อย่างมีนัยสำคัญ เพิ่มขึ้นเท่าไหร่เหรอคะ? จากข้อมูลของ Seagate บอกว่าสามารถเพิ่มขีดจำกัดจากเดิม 1 terabit เป็น terabit ต่อตารางนิ้วหรือพูดง่ายๆว่าเพิ่มขึ้น 5 เท่า นั่นหมายความว่าใครอยากฮาร์ดดิสก์ 20TB ก็มีความเป็นไปได้แล้ว แต่ข่าวร้ายก็คือยังไม่มีแผนการจะผลิตฮาร์ดดิสก์ความจุสูงๆด้วยเทคโนโลยีนี้มาวางจำหน่ายเชิงพานิชย์จนกว่าจะถึงปี 2020 ถ้าจะผลิตออกมาฮาร์ดดิสก์ตัวแรกสุดที่ใช้ HAMR ผลิต เร็วสุดก็น่าจะหลังปี 2016 เป็นต้นไป

ในงาน CEATEC 2013 ทาง Seagate ก็เอาฮาร์ดดิสก์ตัวต้นแบบขนาด 2.5 นิ้วมาโชว์ด้วย นอกจากจะมีความจุสูงแล้ว ความเร็วก็เพิ่มตามไปด้วยเป็น 10,000 รอบต่อนาทีค่ะ ถึงแม้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนจะไม่ผอมเพรียวหรือเร็วเหมือน solid-state drive แต่ถ้ามีความจุและราคาแตกต่างกันมาก คนส่วนใหญ่ก็น่าจะเลือกของที่ถูกกว่าอยู่ดี ทำให้ฮาร์ดดิสก์แบบจานยังไม่หายไปจากตลาดง่ายๆค่ะ

VIA ZDnet