ใครมีฮาร์ดไดรฟ์เก่าไม่ใช้แล้ว แต่ไม่อยากทิ้งให้เป็นขยะอีเล็กทรอนิกส์ ตอนนี้ซีเกทเปิดตัวโครงการรับคืนฮาร์ดไดรฟ์เก่าในไทย เพื่อนำไปกลับเข้ากระบวนการผลิตใหม่อีกครั้ง 

 

 

ซีเกท เทคโนโลยี โฮลดิ้งส์เปิดตัวโครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกท (Seagate Product Take Back Programme) ในประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มเพื่อความยั่งยืนโดยมุ่งหวังที่จะลดปริมาณขยะฮาร์ดไดรฟ์ที่ไม่ใช้งานแล้วในประเทศ

โครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกทในไทยได้รับความร่วมมือจาก Shopee  เมื่อผู้ใช้นำฮาร์ดไดรฟ์เก่าที่ผ่านการใช้งานแล้วส่งกลับมาที่ศูนย์บริการซีเกท (Seagate Seacare Centre) ซีเกทจะทำการล้างข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์และทำการรับรองก่อนที่จะนำกลับเข้ากระบวนการผลิตเพื่อนำออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยผู้ใช้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับโค้ดส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าฮาร์ดไดรฟ์ของซีเกทในครั้งต่อไป  เพราะทั่วโลกกำลังจะมีขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 74.7 ล้านตันภายในปี 2030 ซีเกทจึงตระหนักรู้ถึงบทบาทในการช่วยลดปริมาณขยะดังกล่าว เพื่อสร้างดาต้าสเฟียร์ที่มีความยั่งยืนในอนาคต

“ผู้บริโภคในปัจจุบันกำลังปรับการดำเนินชีวิตให้มีความยั่งยืนมากขึ้น พวกเขาตระหนักถึงพฤติกรรมของตัวเอง รวมถึงใส่ใจในเรื่องวัสดุที่นำมาผลิตสินค้า และกำลังปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันเพื่อลดจำนวนการทิ้งขยะ  และที่ซีเกท เรามุ่งมั่นในการสร้างที่เก็บข้อมูลดิจิทัลอย่างยั่งยืน ด้วยความร่วมมืออย่างดีจากคู่ค้าต่างๆ เราได้พัฒนาโครงการริเริ่มขึ้นมากมายเช่นโครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกทที่ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนในการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างดาต้าสเฟียร์ที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น” โจน มอทซิงเกอร์ รองประธานอาวุโสด้านความยั่งยืนทางธุรกิจและการเปลี่ยนแปลง กล่าว

ผู้ใช้ที่ต้องการร่วมโครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกทสามารถนำฮาร์ดไดรฟ์มาลงทะเบียนได้ที่ว็บไซต์ของซีเกท จากนั้นจึงนำฮาร์ดไดรฟ์ที่ผ่านเกณฑ์ส่งคืนไปที่ ศูนย์บริการของซีเกท (Seagate Seacare Centre)       โดยซีเกทจะทำการตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์อย่างถี่ถ้วน และเมื่อฮาร์ดไดรฟ์ผ่านการตรวจสอบแล้ว ผู้ใช้จะได้รับโค้ดส่วนลดมูลค่า 500 บาท เพื่อนำไปซื้อสินค้าใน ร้านค้าอย่างเป็นทางการของซีเกทใน Shopee

ฮาร์ดไดรฟ์ที่ถูกส่งกลับคืนมาจะถูกนำไปลบข้อมูลด้วยมาตรฐานความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม ซึ่งมั่นใจได้ว่าซีเกทจะจัดการล้างข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะทำการรับรองเพื่อนำกลับเข้ากระบวนการผลิตสำหรับนำออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยซีเกทได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIST) และองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) ในการบรรลุเป้าหมายทางด้านมาตรฐานการล้างข้อมูล

นอกจากโครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกทในไทยและเวียดนามแล้ว ซีเกทได้ริเริ่มโครงการนี้ในไต้หวันและสิงคโปร์ไปก่อนหน้า อีกทั้งมีแผนจะทำโครงการนี้ในอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียอันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มหมุนเวียนของซีเกท  หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรับคืนสินค้าเก่าของซีเกท สามารถเข้าไปเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์โครงการ