หลังจากที่ซีรายงานข่าวไปเมื่อต้นเดือนว่า Instagram กำลังจะมีโฆษณาโดยเริ่มจากผู้ใช้ในอเมริกาก่อนตอนนี้ Instagram ได้เริ่มปล่อยภาพตัวอย่างให้ผู้ใช้เห็นแล้วว่าโฆษณาเหล่านี้จะมีหน้าตายังไง

จากเดิมที่คาดว่าทาง Instagram จะเริ่มนำโฆษณามาใส่ในฟีดของผู้ใช้งานในช่วงปลายปีนี้ แต่ดูเหมือนว่าทาง Instagram จะทำงานได้ไวกว่านั้นมาก เพราะโฆษณาที่ว่านี้จะเริ่มปรากฎให้เห็นภายใสัปดาห์หน้านี้แล้ว และภาพที่เห็นด้านบนคือตัวอย่างหน้าตาของโฆษณา

ด้านมุมขวาบนของรูปภาพจะมีไอคอนคำว่า sponsored แปะมาด้วยเพื่อแจ้งห้ผู้ใช้ทราบว่าภาพหรือคลิปวิดีโอเหล่านี้คือสื่อโฆษณาเพราะมันจะปรากฎขึ้นในฟีดเหมือนรูปทั่วไป ถ้าหากใครสนใจ ไอคอนนี้สามารถคลิกเข้าไปดูได้ ในนั้นจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับโฆษณาชิ้นนั้นๆ รวมถึงอาจจะมีโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษอื่นๆให้นำไปใช้ด้วย

ทาง Instagram เองได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า พยายามคิดวิธีที่สร้างสรรค์และเป็นธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อไม่ให้ผู้ใช้เสียประสบการณ์ที่ดีๆในการใช้บริการแชร์รูปภาพ ถ้าหากภาพหรือคลิปโฆษณาที่โผล่ขึ้นมาในฟีดของคุณ แต่เป็นสินค้าหรือบริการที่คุณไม่สนใจหรือไม่ชอบ คุณก็สามารถกดซ่อนรูปภาพไม่ให้เห็นได้ เพียงแค่กดปุ่ม … ด้านล่างของรูป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งรายงานความคิดเห็นไปหา Insyagram โดยตรง ให้เค้ารู้ว่าคุณไม่ชอบอะไร เพื่อที่จะวางแผน ต่อไปจะได้ส่งมาเฉพาะโฆษณาที่คุณสนใจ

ส่วนผู้ใช้ Instagram และเฟสบุ้คก็สามารถตั้งค่าและร้องเรียนถึงโฆษณาที่มากเกินไปหรือโฆษณาที่กวนใจได้ เพื่อช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถเลือกโฆษณาให้โดนใจผู้ใช้ได้เช่นกัน

 

 
อย่างไรก็ตาม คุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวอย่างภาพโฆษณาที่เห็นด้านบนก็ไม่ต่างอะไรกับภาพทั่วไปในหน้าฟีดของผู้ใช้ที่เห็นเป็นประจำอยู่ทุกวัน ซึ่งดูไปแล้วก็ไม่น่าจะทำให้มารวบกวนการดูภาพสวยๆ แต่อาจจะรู้สึกแปลกตาไปบ้างเพราะภาพเหล่านี้มาจากแบรนด์หรือคนที่คุณไม่ได้สนใจจนต้องกดติดตาม

VIA digitaltrends