บ้านใครอยู่ใกล้ถนน มักจะมีเสียงลอดเข้ามาผ่านหน้าต่างแม้จะปิดอยู่ก็ยังได้ยิน ตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ช่วยให้เสียงจากนอกบ้าน ทะลุหน้าต่างเข้ามาในบ้านไม่ได้แล้ว

 

หลายคนที่อาศัยในเมืองมักจะเจอปัญหานี้เสมอ นั่นคือเสียงรถวิ่ง เสียงบีบแตร เสียงคนจอแจ รวมถึงเสียงจากการก่อสร้างเจาะถนน วิ่งทะลุหน้าต่างมากวนใจคุณ ยิ่งเป็นเวลาที่ต้องการใช้สมาธิหรือต้องการพักผ่อนเสียงเหล่านี้ยิ่งทำให้หลายคนหงุดหงิด

ปัญหาใหญ่ๆก็คือหน้าต่างที่ถึงแม้กระจกจะแข็งแรง แน่นหนาเท่าไหร่ แต่มันก็ทำหน้าที่เหมือนกับเยื่อแก้วหูขนาดใหญ่ เมื่อเจอแรงสั่นสะเทือนมันก็จะส่งเสียงที่มาตกกระทบต่อไปอย่างรวดเร็ว มันจะยิ่งแย่หนักถ้าห้องหรือบ้านของคุณมีแค่หน้าต่างบานเดียวกันระหว่าคุณกับโลกภายนอก นั่นหมายความว่าเสียงต่างๆจะทะลุเข้ามากวนใจ ถ้าบ้านคุณติดกับร้านคาราโอเกะหรือถนนใหญ่ๆที่มีรถวิ่งตลอดเวลาก็ลองนึกภาพดูว่าชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร

มลพิษทางเสียงเรียกว่าพบเจอได้ทุกที่ จึงมีหลายๆคนพยายามคิดเครื่องมือมาช่วยลดเสียงที่ไม่ต้องการเหล่านี้ เช่น หูฟังที่มีระบบตัดเสียงรบกวน (noise-cancelling) แต่การเอาหูฟังสวมไว้ตลอดเวลาคงจะใช้ชีวิตไม่สะดวกเท่าไหร่ ล่าสุดมีข่าวดีก็คือมีคนคิดออุปกรณ์ลดเสียงรบกวนที่ใช้ติดกับกระจกได้สำเร็จแล้ว อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า Sono ซึ่งตอนนี้ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ค่ะ วิธีการทำงานของมันก็คล้ายๆกับระบบตัดเสียงรบกวนที่มีอยู่ในหูฟังระดับไฮเอ็น ด้วยการใช้ไมโครโฟนรับเสียงที่มาจากภายนอก หลังจากนั้นก็ส่งคลื่นเสียงในความถี่และความยาวเดียวกันกลับออกไป เพื่อให้เสียงทั้งสองหักล้างกันเองจึงทำให้เสียงจากภายนอกไม่สามารถทะลุหน้าต่างมาเข้าหูคุณได้

แต่ Sono ทำงานซับซ้อนกว่านั้นมาก แทนที่จะบล็อกเสียงทุกอย่างที่เข้ามาเหมือนกับที่หูฟังทำ แต่ Sono สามารถแบ่งแยกเสียง เพื่อให้ผู้ใช้ระบุเสียงที่ต้องการได้ยินให้ลอดผ่านมาได้ พร้อมๆกับกรองเสียงที่ไม่ต้องการออกไป ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะตั้งให้บล็อคเสียงรถยนต์วื่งไปมาและเสียงผู้คน แต่ยังอนุญาตให้เสียงนอกร้องสามารถลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาได้ (ที่เค้าทำอย่างนี้ได้ก็เพราะเทคโนโลยีที่แบ่งแยกคลื่นและความยาวเสียงค่ะ)

แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้มันกำลังปรับปรุงต้นแบบอยู่ ยังไม่สมบูรณ์ดีค่ะ ล่าสุดผลงานชิ้นนี้ได้ถูกส่งเข้าชิงรางวัล James Dyson award ซึ่งผ่านเข้ารอบสุดท้ายแล้ว ถ้าหาก Rudolf Stefanich นักออกแบบ Sono สามารถคว้าที่หนึ่งมาได้ เค้าก็จะมีเงินทุนเพิ่มมาพัฒนาให้มันเสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิมค่ะ ถ้าใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมก็แวะไปดูได้ที่เว็บ Sono ค่ะ

VIA digitaltrends