ดูเหมือนว่าบริการฟังเพลงผ่านระบบ Streaming จะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดทาง Beats ผู้ผลิตหูฟังชื่อดังเตรียมเปิดบริการแข่งกับค่ายอื่นๆด้วย

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่าง Jimmy Iovine สุดยอดโปรดิวเซอร์ในวงการเพลงและนักร้องฮิบฮอป Dr. Dre ได้เปลี่ยนแปลงวงการเฮดโฟนครั้งใหญ่ด้วยด้วยสินค้าอย่าง Beats headphones ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย ถูกใจวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ แถมยังมีเสียงเบสตึ๊บๆหนักๆ จนกลายเป็นหูฟังที่ขายดีทั่วโลก ล่าสุดทั้งคู่ได้เตรียมเปิดตัวบริการฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิ่งแบบ on-demand ในชื่อว่า Beats Music ในเดือนมกราคมนี้

บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็มี Spotify และ Pandora ซึ่งบริการใหม่อย่าง Beats Music ที่มีชื่อเรียกกันเล่นๆว่า “Daisy” มีเป้าหมายที่จะจับกลุ่มคนฟัง ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่น่าค้นหากว่าบริการที่มีอยู่แล้ว  จากการคัดเลือกสไตล์เพลงที่มีความหลากหลายการจัดการเปิดเพลงที่ดีกว่า ทาง Beats เองได้ดึงบุคลากรชั้นนำมาจากสถานีวิทยุแถวหน้าและวงการเพลง ทั้งนักจัดรายการ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ รวมถึงได้ Trent Reznor นักร้องนำวง  Nine Inch Nails มาเป็น Chief Creative Officer.

จากการรายงานของ Wall Street Journal คนที่ทาง Beats Music ดึงตัวมาร่วมงานนั้นเพิ่มเติมนั้นก็มี อดีตผู้บริหารของ Clear Channel , ,มิวสิคไดเรคเตอร์จาก LA radio music, Fuzzy Fantabulous นักจัดรายการวิทยุคลื่น hip-hop radio , Ken Tucker นักเขียนและนักวิจารณ์เพลงจาก NPR , Ian Rogers ที่ผ่านประสบการณ์ด้านสื่อมาอย่างมากมาย รวมถึงเป็นสมาชิกคนที่ 4 ของวงแร็พชื่อดัง “Beastie Boy” เค้าคนนี้จะรับหน้าที่เป็น CEO คนแรกของ Beats Music

เมื่อปีที่แล้วทาง Beats ได้ซื้อกิจการของ  MOG บริการฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิ่ง ซึ่งนี่เองจะถูกนำมาพัฒนาเป็นเครื่องมือในการให้บริการ Beats Music ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนหน้า แต่สิ่งที่ยังไม่แน่นอนก็คือ Beats Music จะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับตลาดฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งนี้ได้รึไม่ เพราะนอกจากยักษ์ใหญ่อย่าง Spotify และ Pandora แล้ว ก็ยังมีคู่แข่งอื่นๆอีกเพียบทั้ง Rhapsody, Grooveshark, Rdio, Google Play เป็นต้น ซึ่ง Google เองก็วางแผนที่จะกระโดดมาร่วมวงอย่างเต็มตัวในเร็วๆนี้ด้วย  นอกจากนี้ Music seems ก็ยังต้องสร้างวจุดขายที่ชัดเจนเพื่อให้แตกต่างจากคู่แข่งที่มีมากมายแบบเดียวที่เคยใช้เรื่องแฟชั่นมาผนวกกับเฮดโฟนจึงทำให้ขายดี

VIA digitaltrends