Facebook เตรียมเพิ่มช่องหารายได้ ด้วยการใส่โฆษณาแบบคลิปวิดีโอโดยจะเริ่มปรากฎให้ผู้ใช้เห็นในวันพฤหัสบดีนี้เป็นวันแรก

ข่าวเรื่องเฟสบุ้คขยับตัวเพิ่มโฆษณาแบบคลิปวิดีโอมีมาได้สักระยะแล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ยังไง แต่ล่าสุดนี้ทาง Wall Street Journal ได้รายงานข่าวว่า โฆษณาแบบคลิปวิดีโอนี้จะเล่นแบบอัตโนมัติโดยคุณไม่จำเป็นต้องคลิก ซึ่งจะทำงานแบบเดียวกันทั้งบนมือถือหรือพีซี โฆษณารูปแบบใหม่นี้จะเริ่มโผล่ในหน้า News Feeds ตั้งแต่วันพฤหัสนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องความยาวของคลิปโฆษณานี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่จากข้อมูลหลายๆแห่งคาดว่าน่าจะยาวประมาณ 15 วินาที

ปัจจุบันเฟสบุ้คมี active user ทั่วโลกหลายพันล้านคน การนำโฆษณาแบบใหม่มาใช้จะช่วยเพิ่มรายได้มหาศาล สื่อคาดว่าเฟสบุ้คจะคิดค่าบริการสินค้าและบริการสูงสุดถึง 2.5 ล้านดอลล่าร์ต่อวันสำหรับการเจาะกลุ่มลูกค้าหลักที่สำคัญ

ตอนนี้มีหลายๆบริษัทที่ให้ความสนใจโฆษณาแบบใหม่ Lionsgate ยักษ์ใหญด้านบันเทิงน่าจะเป็นบริษัทแรกที่ใช้บริการ โปรโมทตัวอย่างหนังใหม่ แต่ก็มีบริษัทบางส่วนก็ยังรอดูทีท่า ปฏิกิริยาตอบรับจากผู้ใช้ก่อนว่าจะมาทางบวกหรือลบยังไงก่อนตัดสินใจลงโฆษณา

เดิมทีคลิปโฆษณาคาดว่าจะเปิดตัวในฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่ด้วยปัญหาด้านวิศวกรรมและการถกเถียงปัญหาที่ยาวนานว่ามันจะส่งผลต่อผู้ใช้จึงทำให้บริการใหม่นี้เลื่อนออกไป  ในช่วงเตรียมการเฟสบุ้คเริ่มทดสอบคลิปวิดีโอแบบ auto-play เมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมา โดยคลิปที่เห็นจะไม่มีเสียง ถ้าอยากได้ยินก็ต้องคลิกที่คลิปก่อน เสียงก็จะดังขึ้นมา ซึ่งโฆษณาจริงก็น่าจะเป็นรูปแบบเดียวกัน

VIA digitaltrends