อุปกรณ์เสริมสำหรับคนถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนอบ่างเลนส์ QX ของ Sony ถึงแม้ตอนนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ในระยะยาวแล้วก็ยังไม่แน่ว่าจะได้รับความนิยมตลอด ล่าสุดนี้มีอีก 2 บริษัทคือ Kodak และ Vivitar ก็ให้ความสนใจตลาดนี้ด้วยการเปิดตัวเลนส์แบบเดียวกับโซนี่

เลนส์ประเภทนี้ก็คือกล้องถ่ายรูปดิจิตอลขนาดเล็ก โดยนำอุปกรณ์ถ่ายรูปทั้งหมดไปฝังอยู่ในตัวเลนส์ ส่วนจอก็ใช้เชื่อมต่อกับมือถือแทน ซึ่งก็เลนส์ของ Kodak และ Vivitar ก็เลียนแบบแนวคิดของโซนี่มาใช้

ในส่วนของ Kodak นั้นจะใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Pixpro แต่บอกก่อนว่าบริษัท Kodak ไม่ใช่บริษัทเดิมที่คุณรู้จักอีกต่อไป หลังจากที่บริษัทเกิดการล้มละลาย เค้าก้ได้ตัดธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้บริโภคออกไปซะส่วนใหญ่ แถมยังมีการเซ็นข้อตกลงกับ JK Imaging ให้เป็นผู้ขายกล้องที่ใช้แบรนด์ Kodak แทน ซึ่งนี่อาจจะเป็นก้าวแรกในการกลับมาสู่การผลิตกล้อง ที่ไม่ใช่แค่พัฒนาแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ๆ ย้อนกลับมาที่เลนส์ของ Kodak กันบ้าง มันจะมีส่วนที่คล้าย QX ของโซนี่ คือ มีรุ่นที่วางขาย 2 รุ่น คือ SL10 (รูปด้านบน) และ SL25 ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้จะออกวางจำน่ายในฤดูใบไม้ผลินี้ ตัว SL10 จะขายอยู่ที่ $199 หรือประมาณ 6,400 บาท มันสามารถซูมได้ 10 เท่า, มีช่องสำหรับเพิ่มการ์ด MicroSD, รองรับการถ่ายวิดีโอ 1080p และ Wi-Fi ส่วน SL25 จะขายอยู่ที่ $299 หรือ 9,600 บาท มาพร้อมซูม 25 เท่า ทั้งสองรุ่นไม่มีการพิมพ์แบรนด์ Kodak ลงไปบนตัวเลนส์ จึงทำให้ผู้ซื้อที่มองเผินๆจะเข้าใจผิดได้ว่าเป็นของโซนี่

ส่วน Vivitar ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้ลิขสิทธิ์โดย Sakar ก็ออกสนใจที่จะออก Vivicam IU680 แต่ตัวนี้ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ สเปคต่างๆจึงยังไม่เปิดเผยออกมา (เมื่อเร็วๆนี้ Sakar เพิ่งถูกแบนห้ามขายกล้อง Polaroid รุ่น iM1836 เนื่องจากไปละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบของ Nikon จึงเป็นที่น่าสนใจว่ากการออกแบบเลนส์ถ่ายรูปนี้จะวางแผนอย่างไรให้แตกต่างจากโซนี่

แน่นอนว่าสิ่งที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับเลนส์ทั้งสองบริษัทนี้ก็คือประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพของรูปถ่าย ซึ่งดูจากราคาแล้วก็คงไม่ต่างกับกล้องดิจิตอลรุ่นราคาประหยัด อันนี้ต้องรอดูของจริงเมื่อวางตลาดแล้วอีกทีค่ะ ไม่แน่เราอาจจะมีทางเลือกใหม่นอกจากโซนี่ค่ะ

VIA digitaltrends