ต่อไปเสื้อผ้าเราจะไฮเทคขึ้นจนสามารถตรวจวัดค่าต่างๆของร่างกายได้

หนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง NTT Docomo จับมือกับผู้พัฒนา Toray ผู้ผลิตวัสดุสมัยใหม่ที่นำมาผลิตเป็นเสื้อผ้า (บริษัทเดียวกับชุดชั้นในที่ใส่ได้เป็นสัปดาห์โดยไม่มีกลิ่นพึงประสงค์เล็ดลอดออกมาค่ะ โดยผ้าที่นำมาใช้ผลิตนั้นมีคุณสมบัติจำกัดแบคทีเรียได้ อันนี้เค้าทำให้นักบินอวกาศใส่)

เป้าหมายของทั้งสองบริษัทก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆใส่ลงไปในเสื้อผ้าอัจฉริยะที่มีชื่อว่า Hitoe ( ภาษาญี่ปุ่นแปลเป็นไทยว่า ชั้นเดียว) นอกจากวัสดุชนิดใหม่ที่นำมาใช้แล้วที่ประกอบด้วยนาโนไฟเบอร์ที่คิดค้นโดย Toray เคลือบด้วยชั้นส่งสัญญาณอีกหนึ่งชั้น แถมเค้ายังเสริมความสามารถด้วยเซนเซอร์ตรวจจับสุขภาพด้วย แน่นอนว่าเซรเซอร์นี้ก็ต้องเชื่อมต่อกับแอพสุขภาพของ Docomo บนสมาร์ทโฟน เมื่อเชื่อมต่อกับแอพ Docomo เจ้าเสื้ออัจฉริยะตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นั้วไฟฟ้า (electrode) วัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยคลื่นไฟฟ้า แถมยังสามารถแสดงกราฟการเต้นแบบเดียวกับเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่เราเห็นตามโรงพยาบาล ส่วนใครที่ห่วงเรื่องการทำความสะอาด ทาง Hitoe บอกว่าเซนเซอร์สามารถนำไปซักในเครื่องซักผ้าได้ค่ะ เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตมีความยืดหยุ่นสูงและน้ำหนักเบา

แผนขั้นต่อไปของ Docomo ก็คือการโปรโมทเจ้าเสื้ออัจฉริยะตัวนี้ให้กับลูกค้าในเครือข่ายที่มีอยู่นับล้านๆรายในฐานะ soft hardware หลังจากที่พัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แล้ว โดยตัวต้นแบบนี้เค้าพัฒนาเป็นเสื้อสำหรับออกกำลังกาย ซึ่งนักวิ่งและนักกีฬาต่างๆมักจะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงตัวเองให้ทำสถิติดีขึ้น แต่ในอนาคตเราจะเห็นเสื้อผ้าในรูปแบบที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดนอน, ชุดไปรเวทแบบสบาย หรือแม้แต่หมวกใบจิ๋ว

[youtube]http://youtu.be/7yUHRTdT9VI[/youtube]

VIA Japan Daily Press