หลังจากที่รู้จัก Kill switch บนมือถือกันไปแล้ว ทางตำรวจยุโรปได้ปิ๊งไอเดียนี้ เตรียมกำหนดมาตรฐานนำมาใช้กับรถยนต์บ้างเพื่อสั่งให้รถยนต์ของคนร้ายหยุดการทำงานจากระยะไกลได้

ลองนึกภาพตามดูนะคะว่าถ้าเกิดถยนต์ของคุณหายขึ้นมา เมื่อแจ้งความแล้ว ตำรวจสามารถกดปุ่มให้รถหยุดทำงานหรือสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ หรือในกรณีที่ตำรวจขับรถไล่กวดคนร้ายก็สั่งให้เครื่องยนต์ดับ รถคนร้ายต้องชะลอความเร็วลง ทีนี้การจับตัวก็คงไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในสหภาพยุโรป ตอนนี้ European Network of Law Enforcement Technologies กำลังซุ่มพัฒนาอุปกรณ์ตัวนี้เพื่อนำมาใส่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่รถใหม่ที่จำหน่ายในยุโรปทุกคันต้องมีติดตั้งไว้ก่อนขาย

หลักการทำงานของ kill switch ตัวนี้ก็คือ มันถูกออกแบบมาเพื่อตัดการจ่ายน้ำมันและยับยั้งการจุดระเบิดของหัวเทียนจากระยะไกล ด้วยรีโมทจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยควบคุมอยู่ เมื่อรถหยุดทีนี้การตามรถหรือคนร้ายก็ง่ายขึ้น ยิ่งถ้ารถคันไหนติด GPS ไว้ก็ตามคืนได้สบายๆเลยค่ะ แต่ก็ยังมีคำถามอีกสองสามคำถามที่หลายคนคงอยากรู้ เช่น การส่งสัญญาณระหว่างรถยนต์กับรีโมทจะใช้วิธีไหน ผ่านเคือข่ายมือถือรึเปล่า หรือถ้าเกิดมีคนแฮคระบบได้แล้วเอามาใช้ก่ออาชญากรรมบ้างล่ะ เช่น เอาไปหยุดรถขนเงิน หยุดรถของคนที่เราเกลียด อันนี้ก็เริ่มอันตรายนะ

ตอนนี้มันยังเป็นแค่แนวความคิดอยู่ เพราะการใช้งานจริงต้องคำนึงถึงเรื่องถ้าคนร้ายลงมือทำลายอุปกรณ์ตัวนี้ไปก่อนแล้วรถจะยังวิ่งได้รึไม่ ทางสหภาพยุโปตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 6 ปีนี้จะพัฒนาจนสามารถนำมาใช้ได้จริงโดยผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ

VIA geek