ตัวต่อเลโก้ของเล่นที่ไม่ใช่เล่นๆ เราเห็นมันถูกดัดแปลงมาใช้ทำของที่ใช้งานได้จริงหลายอย่างแล้ว และนี่ก็คืออีกนวัตกรรมดีสำหรับผู้พิการทางสายตาโดยฝีมือของเด็กอายุ 12 ปีเท่านั้น

kid-820x420

ซีเชื่อว่าตอนอายุ 12 ปีหลายคนก็ยังคงเล่นตัวต่อเลโก้อยู่ บางคนอาจจะต่อเป็นรูปหุ่นยนต์ ต่อเป็นรูปสัตว์ หรืออะไรก็ตามที่คุณจินตนการและให้ความสนในในสมัยนั้น แต่ Shubham Banerjee นักเรียนเกรด 7 (เทียบเท่ากับมัธยมปีที่ 1 บ้านเรา) ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น แต่เค้ามองเห็นว่ามันสามารถนำมาต่อยอดทำออกมาเป็นอุปกรณ์ที่คนต้องการใช้ได้ นั่นจึงเป็นที่มาของ Braigo ปริ้นท์เตอร์อักษรเบรลล์ราคาไม่แพงที่สร้างขึ้นมาจากตัวต่อเลโก้สำหรับผู้พิการทางสายตา

เจ้าปริ้นท์เตอร์ตัวนี้สร้างขึ้นมาจากชุดคิทเลโก้ EV3 Mindstorms ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2013 ในราคาขายปลีกที่ $350 หรือประมาณ 11,550 บาท ถ้ามองว่ามันเป็นชุดตัวต่ออย่างเดียวหลายคนอาจจะมองว่าแพงแต่ถ้านำมาเทียบกับเครื่องพิมพ์อักษรเบรลล์ทั่วไปที่ราคาเริ่มต้นที่  $2,000 หรือ 66,000 บาท จะเห็นว่าต่างกันเกือบ 6 เท่าเลยนะ ซึ่งนี้จะช่วยให้ผู้พิการสายตามีตัวช่วยในราคาที่ถูกลงมากๆ

ตอนนี้ปริ้นท์เตอร์ของ Banerjee ยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ โดยเพิ่มเข็มเจาะเข้าไปกันแขนกลในชุดคิทเพื่อใช้เจาะกระดาษให้เป็นรู แต่ความสามารถของมันถือว่าไม่เล็กเลยนะ ใส่ input แบบแมนนวลได้ รวมถึงนำมาใช้กับกระดาษม้วนขนาดมาตรฐานที่ใช้กับเครื่องคิดเลขได้ เวอร์ชั่นปัจจุบันนั้นใช้เวลา 5-7 วินาทีในการพิมพ์อักษรหนึ่งตัวต่อหนึ่งบรรทัด

ทาง Banerjee ตั้งใจที่จะเผยแพร่โปรเจคนี้แบบ open source ให้ผู้ที่สนใจนำไปทำเองได้ โดยเค้าหวังว่าวันนี้เจ้าเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้ผู้พิการในประเทศที่กำลังพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น คิดดีทำดีอย่างนี้ซีขอสนับสนุนเต็มที่ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/0YfnKB1zWOU[/youtube]

VIA Slashgear