นี่คือแอพที่ใช้ประโยชน์จากเซลฟี่ในรูปแบบใหม่ กลายเป็นบริการ Lookout ที่ช่วยให้คุณได้มือถือที่ถูกขโมยคืน

theftalertsemail

ใครที่ยังไม่รู้จัก Lookout มันก็คือซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัยบนมือถือ ซึ่งผู้ใช้จะต้องสมัรและจ่ายเงินค่าบริการถึงจะใช้งานได้ ฟีเจอร์เด่นๆก็มีระบบแจ้งเตือนผ่านอีเมล หากมีคนมาทำอะไรน่าสงสัยกับมือถือคุณ อย่างเช่น พยายามปลดล็อคเครื่องแต่ใส่รหัสผ่านผิดหลายครั้งจนเกินไป หรือพยายามลบแอพรักษาความปลอดภัยในเครื่องเป็นต้น

ล่าสุด Lookout เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับรับมือกับเหล่าหัวขโมย ด้วยการใช้กล้องหน้าในการแอบถ่ายหัวขโมยแล้วส่งกลับไปให้ผู้ใช้ผ่านอีเมล ไม่ใช่แค่รูปเท่านั้นมันยังส่งแผนที่และพิกัดไปพร้อมกันด้วยเพื่อให้คุณตามหามือถือที่ถูกขโมยไปได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่ามันไม่ใช่การถ่ายภาพแบบเซลฟี่เพราะหัวขโมยคงไม่ตั้งใจถ่ายตัวเอง แถมไม่รู้ตัวด้วยว่าถูกแอบถ่าย ดังนั้น Lookout ก็เลยตั้งชื่อใหม่ของการถ่ายภาพหัวขโมยว่า “theftie”

Screen Shot 2014-05-29 at 11.32.01 AM

ฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับปัญหาขโมยมือถือที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอเมริกา ตามสถิติของของ Lookout พบว่ามีผู้ใช้มือถือ 10% ที่โดยขโมยเครื่อง นอกจากนี้คดีลักทรัพย์ 1 ใน 3 ที่เกิดขึ้นในอเมริกาจะเป็นการขโมยอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต เหตุลักขโมยอย่างในซานฟรานซิสโกอัตราการขโมยมือถือก็เพิ่มเป็น 67% ส่วนใน Oakland นั้นพุ่งสูงถึง 75 % เลยทีเดียว จากการรายงานของ Consumer Reports บอกว่า เมื่อปี 2012 มีคนอเมริกัน 1.6 คนที่ตกเป็นเหยื่อของการขโมยมือถือ มูลค่าความเสียหายรวมถึงเงินที่จ่ายเพื่อซื้อเครื่องใหม่สูงถึง 30,000 ล้านดอลล่าร์

อีเมลแจ้งเตือน theftie นี้จะมีให้ใช้งานได้เฉพาะคนที่สมัครบริการแบบ premium เท่านั้นทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS นอกจากนั้นยังมีการแจ้งเตือน เมื่อมีคนเข้าไปเปิดโหมด, ปิดเครื่องหรือถอดซิมการ์ดจากโทรศัพท์ซึ่งมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อยู่ เมื่อได้อีเมลเตือน เจ้าของเครื่องก็สามารถติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการต่อไป

แน่นอนว่าระบบก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% ถ้าหัวขโมยถือกล้องไม่ดี ภาพถ่ายที่ได้ก็อาจจะไม่ได้ภาพหน้าคนร้ายแบบเต็มๆ นอกจากนี้มันต้องต่ออินเตอร์เน็ตถึงจะส่งรูปออกมาได้

VIA CNET