Project Tango ของกูเกิลถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่น่าสนใจ แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่ามันทำงานยังไง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

Screen-Shot-2014-06-05-at-4.08.32-PM-820x420

หลังจากที่ Google เรียกน้ำย่อยด้วยการประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนต้นแบบที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ผ่านการปรับแต่งให้สามารถสร้างแผนที่ 3 มิติของสิ่งที่อยู่รอบตัวผู้ใช้ได้ หลายๆคนก็เริ่มจับตาโปรเจคนี้อย่างใกล้ชิด แน่นอนว่าเรารู้จักเทคโนโลยีสามมิติกันแล้ว แต่มันทำงานอย่างไรล่ะ? วันนี้กูเกิลได้ออกมาเฉลยแล้วค่ะว่า Project Tango นั้นเค้าได้ไปจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท Mantis Vision ในการนำเทคโนโลยี MV4D มาใส่ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของโปรเจคนี้

หลักการทำงานของ MV4D ก็คือการใช้เซนเซอร์แสงในการคำนวณรูปแบบของแสงบนวัตถุที่อยู่ในบริเวณนั้น รวมถึงแสงที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างระบบกริด เพื่อส่งต่อให้กล้องหนรือเซนเวอร์อื่นๆทำงานต่อไปได้ ต่อจากนั้นกล้องตัวที่สอง (หรือมากกว่า) จะทำการ sync ข้อมูลกับเซนเซอร์แสงในการจับภาพกริด จากนั้นก็ส่งข้อมูลต่อไปให้อัลกอริทึ่มในการสร้างแผนที่ที่แม่นยำขึ้น

ทาง Mantis Vision กำลังขอจดสิทธิบัตรไดร์เวอร์ของเซนเซอร์แสงตัวนี้อยู่ ซึ่งมันจะสามารถปรับแต่งไปตามอุปกรณ์ที่ต่างกันได้ โดยแท็บเล็ตจะเป็นอุปกรณ์ตัวแรกใน Project Tango ที่นำเทคโนโลยีของ MV4D มาใช้ นอกจากนั้นยังมีข้อดีอีกข้อก็คือทางฟากนักพัฒนาก็สามารถลดสเกลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อส่งต่อไปยังแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการใช้งาน MV4D จะถูกใช้เป็นเอนจิ้นหลักของ Project Tango ที่จะทำให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยี 3 มิติแบบมืออาชีพได้

[youtube]http://youtu.be/ykcPKdGavXM[/youtube]

VIA Slashgear