ความสุขเป็นเรื่องของนามธรรม นิยามแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน สายการบินแห่งนึงก็เลยนำเทคโนโลยีมาช่วยวัดว่าผู้โดยสารมีความสุขแค่ไหนในการเดินทาง

Happiness-Blanket-by-British-Airways

British Airways เริ่มทดสอบ Happiness Blanket ในการวัดความสุขและความสบายของผู้โดยสารขณะเดินทางบนเครื่องบิน ผ้าห่มผืนนี้ส่วนหนึ่งฝังใยแก้วนำแสงและติดเซนเซอร์วัดคลื่นสองเข้าไป เวลาใช้งานผู้โดยสารจำเป็นต้องสวมสายรัดศีรษะที่พัฒนาขึ้นโดย MyndPlay คู่กันด้วย ซึ่งมันจะทำหน้าที่อ่านคลื่นสมองแล้วส่งต่อไปยังผ้าห่มผ่านบลูทูธ แล้วบอกให้ผ้าห่มเปลี่ยนสีไปตามอารมณ์ของผู้โดยสารจากคลื่นสมองที่วัดได้

 

ใยแก้วนำแสงจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าเมื่อผู้ห่มรู้สึกผ่อนคลาย เปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อผู้ห่มรู้สึกเครียด เจ้าแสงไฟนี้จะช่วยให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องรู้ได้ทันทีว่าผู้โดยสารแต่ละคนมีความรู้สึกอย่างไร เดินเข้าไปสอบถามได้ทันที ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารได้รับบริการและประสบการณ์การบินที่ดีขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย

ผ้าห่มผืนนี้ถูกนำมาใช้บนเที่ยวบินระหว่างลอนดอนและนิวยอร์ค กับผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาส ผลการทดสอบก็เห็นเด่นชัดมาก จากการสังเกตพบว่าผู้โดยสารจะเกิดความเครียดตอนที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นและลงจอด เวลาที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเปิดระบบให้ความบันเทิงบนเครื่อง ผู้โดยสารจะรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข

ทาง BA วางแผนที่จะนำผ้าห่มผืนนี้ไปทดสอบกับผู้โดยสารชั้นประหยัด ที่มีปัญหาจุกจิกเยอะกว่า เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น

[youtube]http://youtu.be/9oF0-28MOoU[/youtube]

VIA damngeeky