นักวิจัยจาก National Institute of Information and Communications Technology (NICT) ทำลายสถิติอินเทอร์เน็ตเร็วสุดในโลกที่ 319 Tb/s เพิ่มขึ้นจากสถิติเดิมเกือบเท่าตัว

เดิมที่สถิติความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลกที่สร้างไว้ครั้งล่าสุดโดยนักวิจัยจากญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรอยู่ที่  178 Tb/s ซึ่งสร้างไว้เมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนความเร็วที่เป็นสถิติใหม่ในครั้งนี้เป็นผลมาจากเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงที่รุดหน้าไปมาก ปกติแล้วใยแก้วนำแสงทั่วไปมักจะมีแกนหลักแค่แกนเดียวแล้วทำการเคลือบป้องกัน

แต่ทาง NICT ได้คิดค้นสายใยแก้วที่มีถึง 4 แกนอยู่ด้านในโดยคงขนาดภายนอกเท่าเดิมเอาไว้ ข้อดีของใยแก้วแบบใหม่นี้ทำให้เกิดการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง, เชื่อมต่อระยะไกล รวมถึงรองรับกับโครงสร้างพื้นฐานเดิมได้ไม่ยาก แถมยังไว้วางใจได้มากกว่าใยแก้วแบบแกนเดียว

NICT ได้จำลองทดสอบส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านสายในระยะทาง 3,001 กิโลเมตร พบว่าสัญญาณไม่ลด ความเร็วไม่ตก ผ่านการใช้เทคนิค 552-channel comb laser firing ยิงแสงในหลายคลื่นความถี่ ขยายสัญญาณด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตจากแร่หายากทำให้ได้ความเร็วที่สูงจนไม่น่าเชื่อ แต่เทคนิคนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แถมยังมีต้นทุนที่สูงอยู่จึงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกพักใหญ่ๆเลยค่ะ

ที่มา Vice