แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเรียกถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์ที่หลากหลายมาก แต่มันก็มีความเสี่ยงที่อาจระเบิดหรือไฟลุกไหม้ได้ ซึ่งจะเกิดขึ้นนานๆครั้ง ล่าสุดมีนักวิจัยได้คิดค้นระบบเตือนภัยใส่ลงไปเพื่อช่วยให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

n1xtuqj5lhocsq976oig

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้นเปิดตัวโดยบริษัท Sony เมื่อปี 1991 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาหลายสิบปีจนกว่าจะพัฒาได้สำเร็จ ภายในแบตเตอรี่ประกอบไปด้วยพื้นฐาน 3 ส่วน คือ positive lithium electrode (แคโธด), carbon negative electrode (แอโนด) และตัวแบ่งแยกระหว่างสองขั้วไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ปล่อยประจุผ่านกลับไปกลับมาเวลาที่ชาร์จหรือคายประจุ ตัวแบ่งแยกนี่เองที่เป็นตัวก่อปัญหาเพราะถ้ามันทำงานผิดพลาด ขั้วบวกขั้วลบมาแตะกันเมื่อไหร่ก็จะระเบิด แม้กรณีแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆนะ ถ้าหากทางผู้ผลิตรับทราบปัญหาก่อนก็จะเรียกคืนสินค้ากลับมา ตัวอย่างที่เคยเห็นก็มีตั้งแต่แล็บท็อปจนถึงสมาร์ทโฟน

emojdaayvmzdyb8yd2ez

ล่าสุดในงานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาในวารสาร Nature Communications นักวิจัย 4 คนจากมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งประกอบด้วย Hui Wu, Denys Zhuo, Desheng Kong และ Yi Cui เขียนอธิบายรายละเอียดวิธีแก้ปัญหาแบตเตอรี่ระเบิดแบบง่ายๆ ด้วยการประดิษฐ์เครื่องตรวจจับการรั่วไหลในตัวแบ่งแยก ทำออกมาในรูปแบบของชั้นทองแดงบางๆใส่เข้าไประหว่างขั้วบวกขั้วลบ

ถ้ามีการรั่วไหลขึ้นมากระแสไฟในแบตเตอรี่จะลดลงเป็นศูนย์ทันที เมื่อแบตหมดคุณก็รู้ได้ทันทีว่าแบตเตอรี่มีปัญหาจำเป็นต้องเปลี่ยนก้อนใหม่  นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ แต่ช่วยรักษาชีวิตของเราให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

VIA Gizmodo