ปัญหาหลายคนที่ชอบใช้กระเป๋าแบรด์เนมมือสอง ก็คือ แยกลำบากว่ากระเป๋าใบไหนจริงใบไหนปลอม แต่อีกไม่ช้าจะมีเทคโนโลยีที่ใช้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ติดเลส์เข้าไปหลังมือถือ

AP275263666566

NEC จากญี่ปุ่นได้คิดค้นวิธีตรวจสอบกระเป๋าแบรนด์เนมให้ง่ายขึ้น เพื่อให้คุณมั่นใจกับเงินที่เสียไปว่าจะได้กระเป๋าแบรนด์เนมจริงกลับมา

ระบบตรวจสอบที่ NEC คิดค้นขึ้นมานั้นจะช่วยระบุจุดต่างบนกระเป๋าว่ามีการปลอมแปลงรึเปล่า ด้วยการใช้สมาร์ทโฟนนี่แหละแต่ติดเลนส์ชนิดพิเศษเข้าไป มันทำงานโดยใช้สิ่งที่ NEC เรียกว่า “object fingerprint authentication”  โดยตรวจสอบจากพื้นผิวและวัสดุที่เป็นเหมือนลายนิ้วมือของกระเป๋าแบรนด์เนม เช่น ซิป,หมุดหรือสายรัดต่างๆ ซึ่งเอาไว้เปรียบเทียบระหว่างของจริงและของปลอม

spotting-fake-handbag

เวลาใช้งานจะต้องนำเลนส์ไปติดกับกล้องมือถือ สามารถส่องเห็นรายละเอียดพื้นผิวของวัสดุต่างๆแบบชัดเจนสุดๆ จากนั้นก็ให้ทำการถ่ายรูป แล้วระบบก็จะนำภาพถ่ายที่ได้ไปเปรียบเทียบกับรูปกระเป๋าแบรนด์เนมของจริงที่อยู่ในฐานข้อมูล ซึ่งตัวระบบนี้ไม่ใช่แค่ตรวจกระเป๋าแบรนด์เนมเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดได้อีกเพียบ เช่น ดูฝีเข็มเย็บหรือหมุดที่ใช้ตอกกระเป๋า บอกได้ว่าใช้เครื่องจักรเครื่องไหนทำ เป็นต้น

bolts-nec

ทางผู้พัฒนาตั้งเป้าว่าจะพัฒนาระบบให้เสร็จสมบูรณ์อย่างเร็วสุดคือ เดือนเมษายนปีหน้า ส่วนรายละเอียดเรื่องสนนราคาขายและมีค่าบริการใช้งานรึไม่ ข้อมูลตรงนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาค่ะ

VIA Mashable