ผู้ใช้มือถือเก่าระวัง ใช้แต่ emoticon สื่อสารอย่างเดียว ค่าบริการมือถืออาจพุ่งสูงขึ้นโดยไม่รู้ตัว

xl_Emoji

เจ้าไอคอนสีเหลืองๆแสดงอารมณ์หัวเราะ ร้องไห้ หน้ายิ้ม หน้าโกรธที่หลายคนชอบใช้เป็นประจำ รู้มั้ยว่าถ้าส่งบนมือถือรุ่นเก่าๆบ่อยๆจะทำให้เสียเงินมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะเครื่องจะมองว่าไอคอนเหล่านี้เป็นรูปภาพ ทำให้เสียเงินในเรทเดียวกับการส่งรูปภาพไม่ใช่ข้อความ ส่วนมือถือรุ่นใหม่ๆไม่ต้องห่วงค่ะ มันจะมองว่าเป็นตัวอักษร เสียเท่ากับส่งข้อความตัวอักษร ปัญหานี้เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนของซัมซุง Samsung เช่น  Galaxy S2, S3 และ S4 รวมถึง Galaxy Note, Note 2, Note 3 และ Galaxy Ace รวมถึงไอโฟนรุ่นเก่าๆก็มีปัญหานี้เช่นกัน

หนึ่งในเคสที่โชคร้ายที่สุดเกิดขึ้นกับ Paula Cochrane ซึ่งต้องเสียเงินถึง 1,200 ปอนด์ในการส่งข้อความด้วยอีโมติคอน ซึ่งเธอไม่เคยรู้ถึงปัญหานี้มาก่อนหลังจากที่ใช้เครื่องมาหลายปี พอถามเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการก็ไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เธอเริ่มได้รับใบแจ้งนี้สูงกว่าปกติในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วด้วยยอดเงิน 100.92 ปอนด์หรือ 5 พันกว่าบาท แต่เธอชะล่าใจคิดว่าเดือนนั้นเธอใช้มือถือโทรมากกว่าปกติค่าบริการเลยสูงขึ้น ซึ่งแพคเกจที่เธอใช้นั้นเป็นแบบส่งข้อความ text ไม่จำกัด พอเดือนต่อมาเธอต้องตกใจเพราะบิลที่ส่งมาสูงถึง 449 ปอนด์ เธอก็ตรงไปที่ศูนย์บริการเพื่อเช็คว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

เธอคิดว่านี่คือการปล้นกลางๆวันแสกๆเพราะอีโมติคอนนั้นติดมาอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว ไม่ใช่แอปหรือดาวน์โหลดมาเพิ่ม เธอก็เลยออกมาเตือนคนอื่นๆให้ระวังเอาไว้ ถ้าหากใครจะส่งอีโมติคอน วิธีที่ดีที่สุดคือให้ส่งผ่านแอปอย่าง Line, WhatsApp หรือ Facebook แทน อย่าส่งทาง SMS หรือ Text message ไม่งั้นคุณจะเสียเงินเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ

VIA t3