หลายคนยังลังเลว่าจะซื้อทีวี 4K ดีรึเปล่าเพราะคอนเท้นท์ต่างๆที่ชัดขนาดนั้นยังน้อยอยู่ แต่ทาง Sharp กลับไม่สนใจเรื่องนี้ เตรียมวางขายทีวี 8K ที่ละเอียดกว่าในปีหน้าที่ประเทศญี่ปุ่น

8k-590x330

ฟอร์แมต 8K หรือมีอีกชื่อว่า Super Hi-Vision มันจะมีความละเอียด 7680×4320 หรือชัดกว่าทีวี Full HD 1080p ถึง 16 เท่า และชัดกว่าทีวี 4K ถึง 4 เท่า ทางค่าย Sharp ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เป็นค่ายแรกที่สนใจทำตลาดทีวี 8K โดยจะเริ่มวางขายจริงปีหน้าในญี่ปุ่นก่อน ส่วนค่าตัวเรียกว่าไม่ใช่ถูกๆเลยนะ สูงถึง 15 ล้านเยนหรือประมาณ 4.5 ล้านบาท

ส่วนใครที่อยากได้ ทางชาร์ปไม่ได้วางขายตามหน้าร้านทั่วไปนะ จะต้องสั่งเป็นออเดอร์พิเศษ ซึ่งตอนนี้ก็มียอดสั่งซื้อไปหลายเครื่องแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ NHK สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ที่เตรียมทดสอบระบบออกอากาศ 8K ในปีหน้า เพื่อให้พร้อมกับการถ่ายทอดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว

ไม่ต้องสงสัยหรอกค่ะ NHK ถือเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนามาตรฐานจอ 8K โดยเริ่มมาตั้งแต่ช่วงยุคกลางทศวรรษ 90s ก่อนที่เทคโนโลยีจะเกิดขึ้นอีก ซึ่งขั้นต่อไปก็คือการพัฒนาอุปกรณ์การถ่ายทำและตัดต่อให้พร้อมสำหรับการใช้งาน 8K ก่อนที่จะเริ่มเผยแพร่คอนเท้นท์ 8K ส่วนใครที่อยากได้ทีวี 8K อาจจะต้องรอไปจนถึงปี 2018 ซึ่งตอนนั้นราคาน่าจะลดลงมาในระดับที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถซื้อหามาใช้ได้

VIA Geek