asdf

sony-multifunction-light-1-800x420

โซนี่เตรียมเปิดตัวโปรเจคหลอดไฟอัจฉริยะในญี่ปุ่นภายใต้ชื่อว่า “multifunctional light” ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณสะดวกสบายขึ้น เจ้านี่ไม่ใช่หลอดไฟธรรมดาๆแต่เป็น “smart home hub with light” หรือฮับสำหรับการสั่งงานบ้านอัจฉริยะด้วยการใช้แสง

การทำงานหลักๆจะเน้นสองด้าน หนึ่งคือการให้แสงสว่างเหมือนหลอดไฟทั่วไป สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน ตั้งเวลาเปิดปิดได้ ปรับสีให้เข้ากับอารมณ์ได้เป็นต้นนอกจากจะทำงานได้เหมือนหลอดไฟอัจฉริยะทั่วไปแล้ว มันยังมาพร้อมกับเซนเซอร์สารพัดชนิด รวมถึงเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะอื่นๆในบ้านผ่าน Wi-Fi ด้วย

เซนเซอร์ที่ติดตั้งมาให้ก็มี เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว, เซนเซอร์วัดแสง,เซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น ในส่วนของการสั่งงานรองรับทั้งรีโมทอินฟราเรด, มีไมโครโฟนสำหรับสั่งงานด้วยเสียง ส่วนใครที่ชอบฟังเพลงก็มีลำโพงมาให้ในตัวสามารถเสียบการ์ด microSD เข้าไปได้เลย

สำหรับการใช้งานจริงหลอดไฟนี้จะเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในบ้านเข้าด้วยกัน เมื่อมันตรวจจับพบว่ามีคนเดินเข้ามาในห้องก็จะเปิดไฟพร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างแอร์และทีวีให้ทันที ไม่จำเป็นต้องควานหารีโมทให้ยุ่งยาก หรือมันจะคอยสอดส่งออุณหภูมิและความชื้นในบ้านให้อัตโนมัติ ถ้าร้อนไปก็จะเปิดแอร์ให้ถ้าหนาวไปก็จะเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น เป็นต้น

[youtube]https://youtu.be/FnQb0y3Eijo[/youtube]

VIA Slashgear