Dillan’s Story

เทคโนโลยีช่วยให้คนพิการและด้อยโอกาสทางสังคมได้มีโอกาสสื่อสารกับคนอื่นๆได้มากขึ้น เราลองไปดูว่า iPad และแอปจะทำให้คนที่เป็นออทิสติกชีวิตดีขึ้นได้ยังไง ผ่านเรื่องราวของ Dillan

Dillan

ข้อมูลล่าสุดพบว่า เด็กหนึ่งคนในทุก 68 คนในสหรัฐอเมริกาถูกตรวจพบว่าเป็น autism spectrum disorder (ASD) ซึ่งคนเหล่านี้จะประสบปัญหาในการสื่อสารกับคนรอบข้าง

ข้อมูลจาก CDS นับตั้งแต่ปี 2010 ที่ Apple เปิดตัว iPad ทาง CdHได้รับข้อมูลจากผู้ปกครอง เด็ก ผู้ใหญ่ และนักบำบัดหลายคนว่า iPad เป็นอุปกรณ์สำคัญในการสื่อสารสำหรับผู้ป่วย Autistic  หนึ่งในสาเหตุหลักก็คือ iPad ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย มาพร้อมหลากหลายฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้พิการสามารถใช้งานได้ รวมถึง Guided Access ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ในจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านแอพบน App Store กว่า 850,000 เป็นแอพสำหรับ iPad ซึ่งมีวิธีที่พิเศษมากมายที่ช่วยให้ทุกคนสามารถใช้งานอุปกรณ์ iOS  

ในโอกาสที่เดือนเมษายนเป็นเดือนแห่ง Autism Acceptance ทาง Apple จึงอยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับดิลแลนซึ่งเป็นผู้ป่วย Autistic ที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยการพูดได้ บางคนเชื่อว่าเค้ามีเรื่องราวที่อยากสื่อสารกับโลกและผู้คน ด้วยความช่วยเหลือของ iPad และแอพ ทำให้เค้าสามารถสื่อสารความคิดและความรู้สึกของเค้าให้ผู้คนรอบตัวได้รับรู้ ซึ่งเค้าบอกว่า “เปลี่ยนทุกสิ่งในชีวิตของผม” 

แอปหลักๆที่เค้าใช้เป็นประจำนั้นก็มี

screen640x640

   • Proloquo4Text  แอปสื่อสารสำหรับคนที่พูดไม่ได้ เพียงแค่พิมพ์ข้อความลงในแอปจากนั้นก็กดปุ่มเล่น แอปก็จะเปล่งเสียงพูดออกมาอย่างเป็นธรรมชาติได้ถึง 18 ภาษา ตัวอินเตอร์เฟซออกแบบให้ใช้งานง่าย มีระบบเดาคำและประโยค รวมถึงแชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ก็ได้

screen568x568

   • Assistive Express  แอปนี้จะคล้ายๆแอปแรก แต่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายกว่า

screen322x572

   • Keeble อันนี้จะเป็นคีย์บอร์ดบน iOS ที่ช่วยให้คนที่มีปัญหาทางสายตาให้พิมพ์ได้ง่ายขึ้น ตัวแอปสามารปรับแต่งได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน

สำหรับคนที่สนใจสามารถค้นพาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “Voices of Autism” คอลเลคชั่นได้บน App Store, iBooks และ podcasts ซึ่งมีเรื่องราวแลพแอปดีๆ รอให้คุณดาวน์โหลดไปใช้งานกันค่ะ

VIA Apple