ไม่น่าเชื่อว่าเราจะมาถึงจุดนี้จุดที่ซีอยากรีวิวเครื่องปั๊มนมซึ่งเป็น Must-Have Gadget ของแม่ทุกคนจริงๆ ก่อนหน้านี้จะซื้อตอนท้องก็แค่ฟังจากคนนั้นคนนู้นว่ายี่ห้อไหนดีซึ่งหนีไม่พ้น กระแสหลัก ในคอลัมน์นี้ขอรีวิว Spectra ยี่ห้อเดียวที่ไม่กระแสหลักนักแต่ “ใช้ดี”

Spectra review 

Spectra

เครื่องปั๊มนมมียี่ห้อล่ะที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้อยู่แค่ไม่กี่ยี่ห้อที่ซีได้ยินพูดกันอยู่สองยี่ห้อซ้ำๆคือ Philips Avent, Medela กับอีกยี่ห้อนึงที่เริ่มเห็นเซเลบใช้คือ Spectra วันนี้ขอรีวิวยี่ห้อสเปคตร้าก่อนแล้วกันค่ะ

Spectra bottle
Spectra controller

สเปคตร้าเป็น เครื่องปั๊มนมสัญชาติเกาหลีถ้าพูดในแง่วัสดุอุปกรณ์ตัวทั้งภายนอกรุ่นเล็กของสเปคตร้าขนาดเท่าหรือสูสีกับ iPhone 6 แต่หนากว่ากันเยอะค่ะคนละเรื่อง นั่นเพราะต้องสูบนมจากเต้าเราแถมต้องแบตอึดอีก รุ่นพกพา ของสเปคตร้าตัวนี้มีข้อจำกัดอยู่พอสมควร แต่ก็มีข้อดีที่สำคัญที่พอจะอภัยให้และเรียกได้ว่าเป็นเครื่องปั๊มนมที่ดียี่ห้อหนึ่งได้

1.ไม่มีช่องใส่แบตเตอรี่เลย คือเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ว่างั้นเถอะสำหรับการเดินทางไกลห้ามลืมที่ชาร์จเด็ดขาดไม่อย่างนั้นจะไปซื้อแบตเตอรี่ก้อนพวก AAในร้านสะดวกซื้อใส่…ไม่ได้ แต่เอาเป็นว่าสำหรับบางคนที่ไม่ได้ชอบซื้อแบตเปลืองแบตมาเปลี่ยนอยู่แล้ว ชอบการชาร์จคือขยันชาร์จหน่อยตัวนี้อาจตอบโจทย์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทิปส์คือ *ใช้ได้ราว 5ครั้งต่อวัน /การชาร์จ1ครั้ง สำหรับรุ่นพกพา,รุ่นกลางของสเปคตร้าสามารถใช้งานได้ราวสองวัน (ปกติปั้มกันทุกๆ3ชม.) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

 

2. ก่อนหน้านี้ที่ตัดสินใจจะซื้อรุ่นเล็กพกพาเพิ่มเนื่องจากรุ่นกลางของสเปคจ้าใช้ดีมาก สามารถปรับโหมดความแรงในการดูดน้ำนม และ จำนวนรอบในการดูดให้ถี่มากหรือน้อยได้ถือว่ารุ่นกลางเป็นเครื่องปั้มนมที่ดีและควรค่าในการแนะนำคนให้ใช้เพราะส่วนใหญ่ไม่ผิดหวัง ทั้งแรงดูดและวัสดุดีไซน์ ไปจนถึง ฟังก์ชั่นก็เริ่ดกว่า เครื่องปั๊มนมสัญชาติอเมริกันในระดับราคาหลักหมื่น เทียบในสนามเครื่องปั๊มนมราคาหลักหมื่นต้นตัวนี้เข้าเส้นชัยแน่นอน


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทิปส์และเทคนิค: cycle คือความถี่ในการดึงนม บางคนเรียกว่ารอบในการดึงนมซึ่งฟังแล้วงง ความถี่อ่ะแหละ ,Vacuum คือดูดน้ำนมเบาหรือแรง ซึ่งการซื้อเครื่องปั๊มนมต้องคำนึงถึงสองปัจจัยนี้ในการอ่านรีวิว

 

แต่รุ่นพกพาเรากำหนดได้แค่”ความแรง”ในการดูดน้ำนมเท่านั้น โหมดการนวดกระตุ้นเต้า ค่อนข้างเบาไม่สะท้านเต้าเท่า รุ่นกลาง แต่แรงดูดถือว่าน่าพอใจไม่น่าผิดหวังแต่อย่างใด ดึงน้ำนมออกมาได้ในระดับดี แน่นอนเทียบรุ่นใหญ่กว่าไม่เท่าแต่สำหรับการพกพาถือว่า ชนะไปในเรื่องไซส์ที่พกสะดวก

Spectra Buttom  Spectra screen
ก่อนจะซื้อเครื่องปั้มนมต้องรู้ก่อนว่าฟังก์ชันที่สำคัญที่สุดคือสองโหมดหลักๆ ที่ มีมาให้ในเครื่องปั๊มนมเกือบทุกยี่ห้ออยู่แล้วคือ

1.โหมดกระตุ้นเต้า : เป็นโหมดเปิดเครื่องของหลายหลายยี่ห้อกดปุ่มออนปั๊บก็จะเริ่มต้นที่โหมดนี้ให้อัตโนมัติ ใช้เวลาโดยประมาณ 5 นาทีในการกระตุ้นเต้าก่อน

 ข้อดีที่สเปคตร้ามีหน้าปัด 

ของยี่ห้อสเปคตร้าเนื่องจากมีหน้าปัดหรือหน้าจอแสดงโหมดการทำงานเป็นข้อได้เปรียบ มีหน้าปัดแบบนี้ก็ตั้งค่าการใช้งานตามใจได้อยากอยู่โหมดไหนนานขึ้นหรือพอแล้วเปลี่ยนหมดได้ ปรับได้ แถมรู้ว่าปั้มไปแล้วกี่นาที

ที่แอบงงเล็กน้อย คือโหมดเริ่มต้นจากเข้าสู่โหมดดูดน้ำนมก่อนเลย เราต้องกดเข้าโหมดกระตุ้นเต้าเองก่อนจนพอใจค่อยกดเปลี่ยนไปโหมดดูดน้ำนม โดยเราสามารถกำหนดความแรงในการกระตุ้นเต้าซึ่งก็เหมือนกับการดูดน้ำนมเบาๆถี่ถี่นี่แหละ อยาก กระตุ้นนานแค่ไหนก็สามารถทำได้ ในขณะที่บางยี่ห้อ ตั้งค่าโหมดกระตุ้นเต้าไม่ได้มันเป็นอัตโนมัติมาให้

2. โหมดดูดน้ำนม : เป็นโหมดตัดสินว่าเครื่องปั้มนมนั้นดีหรือไม่หลายคนมีเกณฑ์ในการตัดสินที่แตกต่างกันแต่ส่วนมากเน้นที่ผลลัพธ์คือเครื่องปั๊มนมที่ดีต้องดูดนมให้เกลี้ยงเต้าของเราได้ไม่งั้นน้ำนมค้างอยู่ก็จะเป็นก้อนไตนมเจ็บๆอีก


โคมไฟทรงกลม หรือ เครื่องปั๊มนมเอ่ย?

เนื่องจากแม่แม่มีกิจวัตรทุก 3 ชั่วโมงไม่เว้นแม้แต่ช่วงตีหนึ่งตีสามตีห้า ที่กำลังมืดสลัวก็ต้องลุกขึ้นมาปั้มนมเก็บไว้ ไม่งั้นเจ็บหน้าอกน่าดู เลยเป็นคะแนนให้กับเครื่องปั้มนมสเปคต้ารุ่นกลาง ที่มีปุ่มเปิดปิดไฟได้ด้วยสามารถเป็นโคมไฟในขณะที่เครื่องไม่ต้องปั๊มอยู่ก็ได้ ดีนะแสงไฟแอลอีดีไม่แยงตา และมีความสว่างไฟสองระดับ

Spectra Buttom LED
ข้อสุดท้ายในสนาม เครื่องปั๊มนมนี้วัดกันที่ระดับราคา

สเปคกตร้าขนาดกลางเป็นเกรดโรงพยาบาลในราคาที่น่าคบหามากกว่ายี่ห้อมีเดอล่า แม้ว่าในเกรดโรงพยาบาลของมีเดลล่าต้องขอยอมรับว่าดีมากจริงๆในรุ่นใหญ่ซึ่งหลายคนตัดสินใจเช่าใช้เพราะรุ่นโรงพยาบาลราคาไต่ระดับห้าถึง 60,000 บาทเห็นจะได้ ในขณะที่ สเปคตร้ารุ่นกลางดีสมราคา 15,500บาท แต่จะแอบบอกว่าตอนเดินทางไปอเมริกาเช็คราคาในAmazon Online Store ราคาถูก กว่าราคาไทยเกือบสามเท่าแน่ะ!!!

Amazon

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่แนะนำให้ซื้อหิ้วมา เพราะเป็นของที่ต้องใช้ทุกวันวันละหลายครั้งต้องคิดเรื่องของการรับประกันศูนย์ให้ดีด้วยค่ะรอโปรโมชั่นเขาก็แล้วกันค่ะ

(เค้ามี Line@ ไปหาดูโปรโมชั่นกันเองนะคะ)/ Spectra Thailand

สรุปรีวิวเครื่องปั๊มนมสเปคตราครั้งนี้

-สำหรับรุ่นพกพาซีให้คะแนน 3/5 ใช้ได้แต่ราคาสูงไปนิด(9,950บาท)

-สำหรับรุ่นกลางที่มีหูหิ้ว ซีให้ 4.5 เลยค่ะ เป็นเครื่องปั้มนมรุ่นที่แนะนำเพื่อนสาวทั้งหลายที่กำลังจะเป็นคุณแม่ให้ซื้อใช้ ใช้ดีดีไซน์สวยมีหน้าปัดที่ซีว่าจำเป็นนะกับเครื่องปั้มนมเพราะต้องดูเวลาว่าปั้มไปเท่าไหร่แล้ว ราคานี้เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นในตลาดเครื่องปั๊มนมถือว่ารับได้ ความทนทานดี รีวิวใน ต่างประเทศก็ค่อนข้างดีด้วย

คลิปรีวิวจะตามมานะคะ…เวอร์ชั่นไม่