Pink Light

นี่คืออีก Pink Light หนึ่งโปรเจคน่าสนับสนุนจากเกาหลีใต้ ที่ช่วยเตือนให้คนที่นั่งอยู่รู้ได้ทันที พร้อมสละเก้าอี้ให้คนท้องนั่ง

Pink light

หลายคนเวลาขึ้นรถไฟฟ้า พอได้ที่นั่งแล้วก็จะหยิบมือถือมาเล่น จนละเลยคนรอบข้าง พอคนที่ต้องการที่นั่งขึ้นมาก็เลยไม่เห็น นั่นจึงเป็นที่มาของโปรเจคทดลองสนุกชื่อว่า Pink Light ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสภาเมืองและหน่วยงานธุรกิจในเมือง เพื่อให้คนท้องสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะได้สะดวกขึ้น

ผู้หญิงท้องหลายคนเวลาขึ้นรถไฟฟ้าแล้วแน่นๆ ก็เกรงใจไม่กล้าเอ่ยปากขอที่นั่งก็เลยทำให้ต้องยืนตลอดทาง ถ้าเป็นท้องอ่อนก็คงจะเสี่ยงไม่มากแต่ถ้าใครท้องแก่ถ้าเผลอล้มหรือใครมาชนก็อาจจะเกิดอันตรายกับเด็กในท้องได้

Screen Shot 2016-06-06 at 2.03.56 PM

โปรเจคนี้ได้ทำการทดสอบกับผู้หญิงท้อง 500 คนในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้เป็นเวลา 5 วัน บนรถไฟฟ้าสาย Busan-Gimhae ด้วยการนำหลอดไฟพร้อมสัญลักษณ์สีชมพูไปติดตั้งไว้ในรถไฟฟ้า ตรงจุดที่เป็นที่นั่งของคนท้อง ตัวหลอดไฟจะเชื่อมต่อกับแท็กพิเศษที่แจกจ่ายให้คนท้องพกติดตัวเอาไว้ผ่านบลูทูธ ซึ่งแท็กนี้จะมีแบตเตอรี่ในตัวใช้งานได้นาน 6 เดือน เวลาใช้งานจะต้องนำออกมาห้อยไว้นอกกระเป๋า ไม่งั้นอาจจะจับสัญญาณไม่ได้ นอกจากนั้นเวลาใช้งานต้องระวังของเหลวหกใส่เพราะมันไม่ได้กันน้ำ

หลอดไฟนี้จะติดขึ้นเมื่อมีคนท้องก้าวเข้ามาในรถ เพื่อเตือนให้คนปกติที่นั่งอยู่สังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น แต่ก็อาจจะเพิ่มความอึดอัดใจให้กับคนท้องได้ เพราะจะตกเป็นเป้าสายตาเมื่อไฟสว่างขึ้น ใครที่อยากดูวิดีโอสาธิตก็เข้าไปได้ที่ http://pinklight.kr/ ได้เลยค่ะ

โปรเจคนี้ยังสามารถต่อยอดไปยังคนอื่นที่ต้องการที่นั่งได้อีก ไม่ว่าจะเป็นคนสูงอายุหรือผู้พิการ แต่จะดีกว่าถ้าเรามีน้ำใจให้กันโดยไม่ต้องมีเทคโนโลยีมาช่วย

VIA BBC