LINE DEVELOPER DAY 2016

จัดใหญ่เป็นครั้งที่ 2 กับ LINE DEVELOPER DAY 2016 เพื่อนักพัฒนาโดยเฉพาะ เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วโลกเขียนโปรแกรมมาต่อกับแอปไลน์ให้ทำอะไรต่ออะไรได้ไม่รู้จบผ่านแอปแชทนี้

LINE DEVELOPER DAY 2016

ไม่ใช่แค่การต่อยอดอย่างการทำแอปเกมแล้วเรียกเพื่อนในไลน์มาเล่นกัน หรือสั่งอาหารด้วยการแชทสั่งกับร้านอาหารโดยตรงได้แค่นั้น
ยังมีทีเด็ดสุดว้าวของรอบนี้ที่ขีดเส้นใต้สองเส้นไปที่ “แชทบอท”หรือโปรแกรมโต้ตอบอัตโนมัติ ยิ่งคุยกับมันจะยิ่งฉลาด และเริ่มเปิดให้นักพัฒนาทดลองตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา จนตอนนี้มีบอทเกือบ 20,000 ตัวแล้ว ซึ่งทำงานหลากหลาย

s__7209004

ต่อไปร้านค้า คนไม่ต้องนั่งตอบคำถามรายละเอียดสินค้าและราคาซ้ำๆเพราะโปรแกรมบอททำแทนได้แบบโรบอทเลยค่ะ จริงๆมองอีกแง่เป็นตัวช่วยในการสื่อสารกับแบรนด์ ก็ทำการตลาดได้ง่ายขึ้นด้วย และอนาคตปุ่มอื่นๆจะทำได้เยอะขึ้นตามมา แถมครั้งนี้อวดว่า ตัวแชทบอทที่คอยช่วยเรา หรือคนขายตอบคำถามได้ มีเปิดให้ใช้ในการแชทแบบกลุ่มแล้ว รอดูการใช้งานจริงกันอีกทีคะ

ไม่ใช่แค่เราๆที่จะขายของแล้วอยากมี Line@ สะสมลูกค้าหรือสื่อสารกับลูกค้าก็ต่องจ่ายเงิน คนทำแอปก็มีค่าใช้จ่ายระหว่างการเข้าถึงและพัฒนาจากไลน์อย่าง บอทใน Official account จะคิดตามจำนวนการส่งตอบ (Push Message) ส่งแบบนี้บ่อยจ่ายแพงขึ้นหน่อย ส่วนถ้าเป็น Line@ จะคิดตามแพคเกจนะ  แต่ถ้าคนถามมาแล้วบอทตอบให้อัตโนมัติอันนี้ไม่เสียเงินนะ

s__7209003

ข่าวที่น่าหูผึ่งที่สุดคือ รางวัล 10 ล้านเยนสำหรับนักพัฒนาที่ไอเดียดีต่อยอดจากแชทบอทแบบเข้าท่า เข้าตาจะมีลุ้นรางวัลเงิน10ล้านเยนจากไลน์ bot award ให้คนทั่วไป หรือ บริษัทที่สนใจ สร้าง bot เข้ามาแข่งขัน และจะประกาศรายละเอียดชัดเจนกลางตุลาคม ปิดรับสมัครประมาน มกราคม ปีหน้าs__7209005

เผื่อมีนักพัฒนาสนใจชิงรางวัล ซีขอยกตัวอย่างประโยชน์ของ Chat bot ที่ไลน์ร่วมกับพันธมิตรในญี่ปุ่นมาแล้ว อย่าง
1. NaviTime ช่วยให้เราค้นหาตารางเดินรถไฟ ดูข้อมูลการเปลี่ยนขบวนได้ง่ายขึ้น แค่พิมพ์ชื่อต้นทางกับปลายทาง เช่น Shibuya to harajuku เขาจะบอกว่าไปยังไง ต่อรถยังไง จะแจ้งเตือนด้วยถ้ารถมาสาย แทนที่จะถามเพื่อนก็อาจรู้หรือไม่รู้ ซึ่งต่อไปบอทจะเป็นที่พึ่งเหมือนกูเกิ้ลของเราเลยทีเดียวคะ จะทำสำเร็จไหมต้องรอดูต่อไป

2. Line music search ค้นหาเพลงใน line music แค่พิมชื่อเพลง ชื่อศิลปิน เนื้อเพลง ลงในไลน์

s__7209008

ส่วนตัวซีมองว่า เป็นแมตช์เปิดใจของไลน์ พอเริ่มใหญ่ผู้ใช้จำนวนมากหลายๆประเทศก็เริ่มมีนักพัฒนาท้องถิ่นในประเทศที่มีแววรุ่งนั้นๆ จนกระทั่งวันนี้ เป็นการประกาศเปิดกว้างให้นักพัฒนาเข้ามาต่อยอดผู้ใช้ ซึ่งกลุ่มคนส่วนใหญ่ในงานยังเป็นชาวญี่ปุ่นซะมาก และเน้นการใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักทั้งช่วงการ keynote งานและ สัมนาลงลึกเรื่องโค้ดด้วย โดยเสริมเครื่องแปลภาษาเป็นอังกฤษให้ ถือว่าเป็นแอปสัญชาติญี่ปุ่นที่โกอินเตอร์ทั่วโลกจนมียอดผู้ใช้แอคทีฟต่อเดือนตอนนี้ถึง 220 ล้านรายแล้วคะ ขายสติ้กเกอร์ยังรายได้ดีกันไปหลายคนต่อจากนี้ต้องลองศึกษาเรื่องการทำแอปนี้บ้างละคะ