Brighturf

ถ้าหากคุณอยากให้หญ้าที่ปลูกที่บ้านโตเร็วขึ้น ทาง SONY พัฒนา Brighturf ระบบไฟ LED ที่เร่งระบบสังเคราะห์แสง ช่วยให้หญ้าเติบโตเร็วขึ้นถึง 6 เท่า

Brighturf

Sony พัฒนาระบบนี้เพื่อช่วยให้หญ้าโตเร็วขึ้น เพื่อนำมาใช้ปูกับสนามกีฬา ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ, ฟุตบอล, รักบี้, แข่งม้า เป็นต้น ซึ่งกีฬาเหล่านี้ต้องการพื้นสนามที่สมบูรณ์ก่อนทำการแข่งขัน หลังจากจบการแข่งพื้นสนามบางส่วนจะเกิดความเสียหาย ดังนั้นต้องมีการปูหญ้าใหม่ให้เสร็จก่อนการแข่งครั้งต่อไป

brighturf_02

ระบบ Brighturf ทำงานด้วยการติดหลอดไฟ LED เข้ากับเฟรมขนาด 1.5 เมตร ซึ่งเราจะเอาเฟรมนี้ไปวางไว้เหนือหญ้าที่ต้องการเร่งให้โต ตัวหลอดไฟใช้แสงสีแดงและสีน้ำเงินที่ความยาวคลื่น 660m และ 450m เพื่อมาช่วยเร่งกระบวนการสังเคราะห์ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมที่สุด แถมยังไม่ต้องพึ่งพระอาทิตย์ด้วย

กลุ่มลูกค้าของเทคโนโลยีนี้ก็คือ บริษัทรับปลูกหญ้านั่นเอง ยิ่งเราปลูกได้เร็วขึ้นมากเท่าไหร่ ผลผลิตก็จะมากขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายถึงยอดขายและกำไรที่จะตามมา

 

ทาง Sony ได้สาธิตเทคโนโลยีนี้ในงาน Stadia & Arena Asia Pacific 2016 ที่จัดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจับมือร่วมกับสโมสรฟุตบอล Kashima Antlers, Shinshu University และ Showa Denko KK บริษัทผู้ผลิตสารเคมีรายใหญ่

VIA Geek