SONY

เดินเข้าบู๊ท SONY มา หนึ่งในโซนที่เตะตาที่สุดก็คือ E-Boutique ที่เปลี่ยนสินค้าไอทีเป็นสินค้าแฟชั่นใส่แล้วไม่เนิร์ด แต่เบื้องหลังกลับน่าสนใจกว่าเพราะไม่ใช่คนในบริษัทคิด แต่ผันตัวเองมาเป็นป๋าดัน Startup แทน

FES Watch U-SONY

บู๊ทของโซนี่ ปีนี้น่าสนใจเพราะจากการเป็นแบรนด์ใหญ่ที่มีสินค้าเฉพาะทางหลับตานึกออกมีไรบ้าง ทีวี เครื่องเสียง หูฟัง หรือกล้อง คนเดินจับทางได้ไม่ยาก แต่ปีนี้เริ่มสร้างความแตกต่างเอาของที่คนคิดไม่ถึงมาโชว์ตัว เป็นผลมาจากการทำตัวเป็นกึ่งๆป๋าดัน เอาเงินไปลงทุนกับ Startup ดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้ได้ไอเดียสดใหม่ไม่จำเจ

First Flight

สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ ทางโซนี่เองมีแพลตฟอร์มระดมทุนในญี่ปุ่นชื่อว่า First Flight ที่เปิดให้คนและบริษัทในญี่ปุ่นเสนอไอเดียและนวัตกรรมเข้ามา อันไหนโดนใจก็ให้คนร่วมสมทบทุน เพื่อเอาไปผลิตขายจริงแบบเดียวกับ Kickstarter แว่วๆมาว่าปีนี้จะไม่จำกัดเฉพาะญี่ปุ่นแล้ว แต่จะเปิดให้คนทั่วโลกเข้ามาขายไอเดียกัน อย่างปีนี้โปรเจคส่วนใหญ่ที่น่าสนใจหลายชิ้นเกี่ยวกับแฟชั่นชิ้นนี้…เลยจัดเป็นโซน E-Boutique ขึ้นมา มีของหน้าตาเก๋ๆจริงมาโชว์เช็คเรตติ้งวัดกระแสคนซื้อก่อน ถ้าคนชอบค่อยผลิตออกมาขายจริง

 

SONY

อย่างชิ้นที่เห็นแล้วเตะตาสุดๆ ก็คือ FES Watch U ที่เปิดบน First Flight ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มันก็คือ นาฬิกาที่หน้าปัดและตัวเตือนทำมาจากจอ E-Ink สำหรับคนขี้เบื่อแต่ก็ไม่อยากเสือเงินซื้อบ่อยๆ จุดเด่นของนาฬิกาเรือนนี้ก็คือ กดปุ่มเพียงครั้งเดียว หน้าปัดและสายนาฬิกาจะเปลี่ยนไปทันที เลือกแบบที่เข้ากับชุดหรืออารมณ์ตอนนั้นๆได้ นอกจากนั้นยังทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ทโฟน เอารูปที่ถ่ายเอาไว้มาใช้ออกแบบลายใหม่ได้ด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องแบตไม่ต้องกลัวชาร์จบ่อยเหมือนนาฬิกาอัจฉริยะทั่วไปเพราะจอ E-ink กินไฟน้อยอยู่แล้วชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้เกือนหนึ่งเดือน

 E-Boutique

นอกจากนั้นยังมีการต่อยอดจอ E-ink ไปเป็นสินค้าแฟชั่นอื่นๆ เช่น กระเป๋าคลัชสำหรับสาวๆ สร้อยคอ รวมถึงแว่นตาที่สามารถเปลี่ยนลวดลายได้เหมือนกับ FES Watch U สำหรับคนที่สนใจตอนนี้เค้าเริ่มวางขายจริงแล้วเฉพาะนาฬิกาก่อนในราคา 300 ดอลล่าร์หรือประมาณ 10,500 บาท ราคานี้ถือว่าคุ้มเพราะจ่ายทีเดียวเหมือนได้นาฬิกาใหม่ หลายร้อยเรือนใส่ทั้งปีได้โดยไม่ซ้ำลายเลยค่ะ น่าสนใจนะว่าทิศทางอุปกรณ์สวมใส่จะหันมาจับตลาดแฟชั่นมากขึ้น ใส่แล้วจะไม่ดูเนิร์ดแบบเดิมๆ