Citi Bike

อีกหนึ่งไอเดียเก๋ๆ แต่ช่วยลดอุบัติเหตุได้ดีทีเดียว เมื่อ Citi Bike ติดตั้งไฟหน้าจักรยานแบบใหม่ ฉายภาพลงถนนให้คนขับรถคันอื่นรู้ว่าจักรยานกำลังขับอยู่

Citi Bike

การขี่จักรยานในเมืองใหญ่ ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอุบัติเหตุเพราะปริมาณรถที่หนาแน่นและพลุกพล่าน ยิ่งยามค่ำคืนแล้วไฟจักรยานเองก็มีความสว่างไม่มากทำให้รถคันอื่นๆสังเกตคนขี่จักรยานได้ลำบากเข้าไปอีก

ล่าสุดทาง Citi Bike บริการแบ่งปันจักรยานสำหรับใช้ร่วมกันในนิวยอร์ค ได้ทำการติดตั้งหลอดไฟแบบพิเศษเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสังเกตจักรยานได้ง่ายขึ้นเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยไฟดวงนี้จะติดตั้งควบคู่กับไฟหน้ารถ การทำงานจะมีลักษณะคล้ายแสงเลเซอร์ ฉายภาพจักรยานลงไปบนพื้นถนนในระยะห่าง 6 เมตรด้านหน้าจักรยาน จากการสำรวจพบว่าคนขับรถต่างๆทั้งรถยนต์และรถบัส รู้ได้ว่ามีจักรยานกำลังขี่อยู่เพิ่มขึ้นถึง 30% เลยทีเดียว นอกจากนั้นไฟนี้ยังช่วยบอกคนข้ามถนนได้อีกว่ากำลังมีจักรยานวิ่งมาเพื่อให้ระวังตัว อย่าเพิ่งข้ามถนน เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนอะไร แต่ช่วยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุได้ดีทีเดียว

บริษัทวางแผนที่จะติดตั้งไฟแบบนี้เพิ่มอีก 250 คันภายในกลางเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงกำลังหาผู้ให้การสนับสนุนเงินทุนเพื่อนำไฟนี้ไปติดตั้งให้เสร็จในรถจักรยานทุกคันภายในสิ้นปีนี้

VIA Engadget