ใครที่อยากได้ชุดที่ไม่ซ้ำใคร แถมยังแสดงความเป็นตัวตนของคุณสุดๆ นี่คือ Data Dress ที่ Google จับมือ H&M รับตัดชุดโดยใช้ข้อมูลการใช้ชีวิตมาช่วยออกแบบ

Google-H&M

Google

ในงาน Google I/O ปีที่แล้ว ทางกูเกิลได้เปิดตัว API ใหม่ที่ช่วยให้แอปฉลาดขึ้น เข้าใจได้ว่าคุณอยู่ที่ไหน, กำลังทำอะไร, อากาศเป็นไง, มีสถานที่ไหนอยู่ใกล้บ้าง เพื่อที่จะทำให้มันโต้ตอบกับคุณได้อย่างชาญฉลาดจากการเข้าใจบริบทโดยรอบของคุณ มาวันนี้เรากำลังจะได้ใช้แอปจาก API ตัวนี้กันแล้ว ด้วยการนำมาช่วยออกแบบเสื้อผ้าที่เข้ากับตัวคุณสุดๆ ไม่ใช่แค่เข้ากับรูปร่างเท่านั้น แต่รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคุณด้วย

Google-Coded Couture

เมื่อ Google จับมือกับ Ivyrevel แผนกออกแบบแฟชั่นดิจิทัลของ H&M พัฒนาโปรเจค “Coded Couture” ด้วยการใช้แอปบนแอนดรอยด์ มาติดตามการทำกิจกรรมและไลฟ์สไตล์เพื่อนำข้อมูลมาตัดเป็นชุดที่เข้ากับตัวคุณ ซึ่งเค้าตั้งชื่อชุดนี้ว่า “Data Dress”

แอปนี้จะใช้  Snapshot API มาเก็บข้อมูล ดูว่าคุณเดินทางไปไหนมาบ้าง ไปทานข้าวหรือแฮงค์เอ้าท์กับเพื่อนที่ไหน รวมถึงสภาพอากาศที่คุณอยู่เป็นยังไง โดยมันจะทำการเก็บข้อมูลต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้นก็นำมาปรับแต่งเป็นชุดและลายเสื้อ แล้วกดสั่งซื้อผ่านแอป คุณแค่กดเลือกแบบเสื้อผ้าเท่านั้นว่าอยากได้เดรสหรือชุดทำงาน ที่เหลือแอปจะคำนวณให้เสร็จสรรพว่าจะใช้ผ้าอะไร มีเครื่องประดับอะไรเพิ่มหรือเปล่าจากข้อมูลที่เก็บมา

 

สำหรับคนที่สนใจ ตอนนี้เค้ากำลังทดสอบในวงแคบๆอยู่ คาดว่าน่าจะเปิดให้คนทั่วไปได้ใช้งานภายในปีนี้ ส่วนสนนราคาเสื้อหนึ่งตัวจะเริ่มต้นที่ $99 หรือประมาณ 3,500 บาทค่ะ