กระแส Live กำลังมาทั่วโลก วันนี้ YouTube Live ทำได้ผ่านมือถือได้แล้วท้าชนจังๆกับ Facebook ใครที่สงสัยเรื่อง Live จะไลฟ์กันไปทำไม ทำยังไงบ้างทำแล้วใครจะดู ซีมีคำตอบค่ะ

YouTube Live

หลังจากที่ YouTube ได้ปล่อยอีกหนึ่งฟีเจอร์ YouTube Mobile Live ซีก็ค่อนข้างมั่นใจเลย เขามีไลฟ์ไว้ให้คนดัง เซเล็ป ดารา เน็ตไอดอลได้ไลฟ์กัน ถามว่าทำไมนะเหรอคะ เพราะว่าฟีเจอร์ Live บน YouTube Mobile เนี้ย ตอนนี้เขาไม่ได้ให้คนธรรมดาเขาถ่ายทอดสดคะ คนที่จะทำได้จะต้องมี 10,000 คนติดตามขึ้นไป แต่อนาคตก็ไม่แน่อาจจะสามารถไลฟ์ได้ทุกคนก็ได้

youtube live

เอาละ ตอนนี้ Facebook Live ก็เจอคู่แข่งแล้วสินะ เมื่อ YouTube ส่งฟีเจอร์นี้มา แต่จริงๆแล้ว YouTube สามารถ live streaming ได้มานานแล้ว แต่แค่มันยุ่งยากนั้นเอง ตอนนี้แค่มีมือถือก็สามารถ Live ได้แล้ว แถมยังสามารถเลือกได้ว่าจะไลฟ์แนวตั้งหรือแนวนอน ส่วนข้อดีของการไลฟ์บน YouTube ก็ยังเหมือนเดิม คือ คุณยังสามารถ Monetize ได้

Monetize คือการหารายได้ สร้างเงินผ่านโฆษณา ผ่าน Google Adsense ให้กับ Creator ซึ่งจะมาในรูปแบบ Ads, Pre-roll, และ mid-roll อย่างที่เราเห็นกัน โฆษณาที่ขึ้นก่อนที่เราจะดูวีดีโอ อนาคตต่อไปอาจมีการพักเบรคขั้นโฆษณาได้ขณะไลฟ์อีกด้วย ซึ่งเราสามารถควบคุมได้เองเลย ว่าจะให้ใส่หรือขึ้นตอนไหน

ส่วนขั้นตอนการไลฟ์ง่ายและสะดวกมากๆ
1. อัพเดตแอปพลิเคชั่น YouTube ของคุณให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อน

2. ล็อคอิน Account เราแล้วกดเข้าไปเหมือนเวลาเราจะอัพโหลดวีดีโอปกติ มันจะมีอีกหนึ่งตัวเลือกขึ้นมาให้ว่า Go Live ก็กดตรงนั้นได้เลย

Go Live

3. หลังจากนั้นเขาก็จะให้เรากรอก หัวข้อ และให้เราเลือกว่าจะให้เป็น Public (สาธารณะ) หรือ Unlisted (คนที่มีลิ้งค์เท่านั้นถึงดูได้)

youtube live- topic

4. เตรียมตัวถ่าย Thumbnail มันจะนับเวลาให้ แล้วก็ถ่าย แต่ถ้าถ่ายปุ๊ปยังไม่ถูกใจ ก็สามารถกด Retake ถ่ายใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถูกใจได้ แถมยังมีปุ่ม Share ให้เราได้แชร์ให้เพื่อนๆรู้อีกด้วย สามารถแชร์ไปได้ผ่านทาง Facebook, email, Twitter, Messgae, Whatsapp หรือ Line ก็ได้ แล้วแต่เราจะตั้งเลย

youtube live- thumbnail

5. เวลาไลฟ์หน้าตามันจะเป็นแบบนี้ มุมซ้ายบนจะขึ้นสัญลักษณ์ว่า Live และเวลาที่เรากำลังไลฟ์อยู่ ต่อมาจะเป็นจำนวนคนที่ดูเราอยู่ตอนไลฟ์สด ตามด้วยจำนวนคนที่กดไลค์ ส่วนด้านล่างเริ่มจากมุมซ้ายจะเป็นตัวสลับกล้องหน้ากล้องหลัง ตามด้วยแชท แต่งเติมสีสันด้วย filter และก็อื่นๆ

youtube live

ในส่วนของแชทเราสามารถเลือกที่จะซ่อนแชทได้ ถ้าเรารู้สึกว่ามีคนมา Comment จนเรามองไม่เห็นสิ่งที่เรากำลังถ่ายทอดก็กด Hide ไปได้เลย เพิ่มเติมนิดนึงคนที่ดูอยู่ถ้าอยากแชทจำเป็นต้องล็อคอินก่อน แต่ถ้าจะดูเฉยๆ ไม่ต้องล็อคอินก็ได้

youtube live- chat

ส่วน Filter ก็จะมีหลายหลากสีสันให้เราเลือก เราสามารถปรับเปลี่ยนมันได้เรื่อยๆ ตอนที่เรากำลังไลฟ์

youtube live- filter

ส่วนปุ่มอื่นๆ สุดท้าย มีไว้สำหรับคนที่พึ่งนึกขึ้นได้ว่าลืมแชร์ก็สามารถกดแชร์จากตรงนี้ได้เลย สามารถกดเปิดแฟลชได้ และสามารถกดเงียบไมโครโฟนได้ถ้าจำเป็น

youtube live- other

พอไลฟ์เสร็จและต้องการจะหยุดไลฟ์ก็สามารถกด Finish ได้เลย มันก็จะขึ้นข้อความมาให้ว่าคุณต้องการหยุดจริงๆใช่ไหม ก็กด End มันก็จะวิเคราะห์การไลฟ์ทั้งหมดของเราให้ เช่นมีคนดูกี่คน มีคนติดตามเพิ่มขึ้นไหม แล้ว upload ขึ้นในช่องของเราให้

youtube live-end

แล้วเวลาไลฟ์มัน จะมี Notification ส่งให้คนที่ติดตามไหม?
มีคะ แต่ เราจะต้องไปกดระฆังด้วยนะ ไม่ใช่แบบกดแค่ subscribe อย่างเดียว พอเราไลฟ์ปุ๊ปมันก็จะส่ง notification ไปให้คนที่ติดตามเราทุกคน

Youtube mobile live notification

สงสัยกันใช่ไหมว่า ถ้าเน็ตไม่ดี จะเป็นไง?

youtube live- softpomz
YouTube ได้เชิญซอฟต์ (Softpomz) ที่ได้ใช้งาน YouTube Mobile Live มาก่อน ซึ่งเธอได้เล่าถึงประสบการณ์ตอนตอนไลฟ์ บางทีตอนไลฟ์สดๆมันอาจจะมีติดๆขัดๆบ้าง แต่พอมันอัพลงช่องของเราแล้ว พอย้อนกับมาดูช่วงที่ติดขัด ระบบมันจะแก้ไขให้เราอัตโนมัติ แถม YouTube ยังได้สำรอง quality ภาพต่ำลงมาอีก เช่นเราถ่ายแบบ 1080p พออัพมันก็มาเต็มแหละคะ แต่ทาง YouTube จะอัพเป็น 720p ให้เราด้วย เผื่อคนที่เค้าเน็ตไม่ดี เพื่อที่จะได้มีคุณภาพของภาพที่ดี เหมาะสมกับอุปกรณ์ของตัวเอง