จะดีแค่ไหนถ้าในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุเข้าโค้งแล้วมีระบบอัตโนมัติมาช่วยให้เราปลอดภัย นี่คือรถต้นแบบของ Toyota ที่มาพร้อม AI เข้าควบคุมรถได้เองเมื่อเกิดอุบัติเหตุหลุดโค้ง

ทีมวิศวกรจาก Toyota Research Institute (TRI) ที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ต้องการจะพิสูจน์ว่าอัลกอริทึ่ม AI จะมีความฉลาดแค่ไหนในการเข้าควบคุมรถเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ในกรณีที่ฝนตกหรือหิมะตกทำให้ถนนลื่น จนทำให้รถเสียการควบคุมนำไปสู่อุบัติเหตุ การช่วยเบรกอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะอาจทำให้รถแหกโค้งหรือไถลลงข้างทางได้ นั้นจึงกลายเป็นที่มาของระบบอัตโนมัติที่ช่วยดริฟท์รถให้กลับเข้ามาอยู่ในเลนได้อย่างปลอดภัย

รถที่เขาใช้คือรถยนต์รุ่น Supra ที่ผ่านการดัดแปลง แต่ยังเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในการแข่งดริฟท์ นั่นหมายความว่าตัวรถจะมีความกว้างกว่ารถทั่วไป ประสิทธิภาพของรถแรงกว่า และองศาการควบคุมมากว่า ภายในมาพร้อมระบบป้องกันความปลอดภัยเต็มสูบแบบเดียวกับรถแข่ง แต่สิ่งที่ต่างออกไปด้วยการเพิ่มความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมที่เบรกแต่ละตัวแยกกันเพื่อให้ควบคุมล้อได้ละเอียดยิบให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

ในกรณที่รถเกิดเหตุลื่นไถล ตัวระบบอัตโนมัติจะพยายามควบคุมรถให้กลับเข้ามาอยู่ในเลนอย่างปลอดภัย ซึ่งในการทดสอบบนสถามแข่งนั้นมีการตั้งสิ่งกีดขวางตรงโค้งต่างๆ แต่รถยนตืก็สามารถดริฟท์ผ่านอุปสรรคโดยที่ไม่มีการชนหรือหลุดโค้งออกนอกสนามให้เห็นเลยค่ะ
คาดว่าระบบนี้จะไปอยู่ในรถยนต์ไร้คนขับระดับ 5 ซึ่งรถจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมแทนทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องมีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัย โดยนำไปเสริมเพื่อให้รถปลอดภัยยิ่งขึ้นเวลาเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังจำเป็นต้องผ่านการทดสอบอย่างหนักกว่าจะได้ใช้งานจริง

 

ที่มา https://jalopnik.com/