ผู้ใช้รถหลายคนที่แม้ว่าในวันนี้ใจก็อยากจะเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลรักษ์โลก ประหยัดค่าใช้จ่าย หรือส่วนลดรถ EV จากภาครัฐที่เพิ่งออกมา แต่สิ่งหนึ่งที่อาจรั้งคนเหล่านี้ไว้ให้ยังอยู่กับรถยนต์ใช้น้ำมันนั่นก็คือ ความรู้สึกในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวลหรือเจ้า “เกียร์กระปุก”นั่นเอง

การควบคุมการเปลี่ยนถ่ายการส่งกำลังในแต่ละเกียร์ตามที่คนขับต้องการ สัมผัสของเท้าที่วางอยู่บนแป้นคลัช การเลี้ยงครัชไม่อยู่แล้วเครื่องดับ ทุกอย่างนี้กำลังจะกลับมาบนรถ EV ด้วยระบบส่งกำลังแบบแมนนวลของโตโยต้าที่เพิ่งจดสิทธิบัตรไปนี้

จากภาพ: แป้นคลัชที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นหรือไม่เคยได้ยินหรือรู้จักกันแล้วในยุคนี้

ก่อนหน้านี้จุดแข็งของเกียร์แมนนวลก็คือการประหยัดการใช้เชื้อเพลิง(แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมด้วย) รวมถึงต้นทุนของระบบเกียร์และค่าบำรุงรักษาที่ถูกกว่าเกียร์ออโต้ แต่ก่อนหน้าที่จะมาถึงยุคเปลี่ยนผ่านจากรถน้ำมันเป็นรถ EV เกียร์อัตโนมัติก็เริ่มเข้ามาแทนที่และกลายเป็นระบบส่งกำลังมาตราฐานของรถยนต์ในปัจจุบันโดยเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่บางรุ่นนั้นไม่มีเกียร์แมนนวลให้เลือกซื้อแล้วด้วย

แต่ทั้งนี้เพราะการทำงานของรถ EV ไม่เหมือนกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันที่ต้องมีระบบเกียร์ในการส่งผ่านกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ แต่รถ EV นั้นสามารถส่งกำลังโดยตรงไปยังล้อที่ขับเคลื่อนได้เลย

ดังนั้นแล้วระบบเกียร์แมนนวลของโตโยต้านี้จึงเป็นการ “จำลอง” ความรู้สึกในการควบคุมรถเหมือนเกียร์แมนนวลเสียมากกว่าหาใช่การควบคุมการส่งผ่านกำลังแบบที่ใช้คลัชเหมือนเกียร์แมนนวลเมื่อก่อน รวมถึงแป้นคลัชที่ทำขึ้นมาเพื่อจำลองความรู้สึกให้เหมือนว่าใช้เกียร์แมนนวล โดยจากรายงานที่เปิดเผยใน BZforums.com นั้นระบุว่าเกียร์แมนนวลนี้จะมาในรูปแบบ H-pattern หรือ เกียร์กระปุกที่เราคุ้นเคยกันดี รวมถึงยังสามารถจำลองอาการเลี้ยงคลัชไม่ดีแล้วเครื่องดับได้ด้วย

ทั้งนี้ไม่ใช่แค่โตโยต้า ฟอร์ด อีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเองก็มีแนวคิดในการใส่ระบบการควบคุมเกียร์แบบแมนนวลในรถ EV เช่นเดียวกันเพียงแต่แนวคิดของฟอร์ดนั้นจะไม่มีแป้นคลัช

รวมถึงปัจจุบันรถเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ ๆ ก็มีระบบ paddle shift เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยได้แล้ว

แต่ถึงยังไง ๆ เกียร์กระปุกมันต้องโยกคันเกียร์และเหยียบคลัชถึงจะได้อารมณ์ที่สมบูรณ์ และวิศวกรของโตโยต้าก็พยายามอย่างหนักที่จะทำให้ความรู้สึกเหล่านี้กลับมาในรถ EV และไม่แน่ว่าก็อาจจะเป็นจุดขายใหม่ที่สร้างความแตกต่างให้กับรถ EV ของโตโยต้าได้เลย แต่ก็น่าจะหมายถึงต้นทุนที่มากขึ้นกว่ารถ EV ทั่วไปด้วย เพราะระบบจำลองการควบคุมเกียร์แบบแมนนวลนี้ต้องเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อสร้างความรู้สึกเหมือนกับการจำลองเสียงเครื่องยนต์นั่นเอง

**********************************************************************************************************

บางครั้งแม้โลกเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน แต่ความชอบของคนไม่เคยเปลี่ยนเพราะการมูฟออนจากที่สิ่งชอบจริง ๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ว่าไหมครับ

อ้างอิง:

https://interestingengineering.com/toyota-manual-electric-cars

https://www.bzforums.com/threads/toyota-manual-transmission-electric-vehicle-patents.119/

https://interestingengineering.com/ford-could-fit-its-next-gen-vehicles-with-a-pedal-free-manual-transmission