สำหรับคนที่มีคอมพิวเตอร์ที่ไม่เกิน 3 ปีซึ่งถือว่าใช้มาสักพักหนึ่งคงจะบ่นกับคอมเครื่องนี้ของคุณว่ามันช้าและอืดไม่ทันใจต้องการอะไรที่เร็วกว่านี้ คงจะต้องหาวิธี ซึ่งครั้งนี้เราจะมา DIY คอมพิวเตอร์เหล่านี้กันว่าสามารถอัพเกรดอะไรและทำอย่างไรให้มันเร็วขึ้นได้ ด้วยวิธีดังนี้

เคลียร์โปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกจากเครื่อง

เนื่องจากโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานอาจจะมีค่าอะไรบางอย่างที่เก็บไว้ในเครื่องและอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ช้าได้ ดังนั้นโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ก็ควรจะลบออก ส่วนนี้จะทำให้พื้นที่และความเร็วเครื่องกลับมาอยู่ที่ 10% แล้วแต่ความหนักของโปรแกรม

เคลียร์ความจำที่เป็นขยะของเครื่อง

ส่วนที่ 2 ที่อยากจะให้ดูนั้นคือเรื่องของความจำภายในเครื่องว่ามีขยะอะไรมากน้อยแค่ไหน วิธีการสามารถเข้าไปที่ Computer > เลือก Drive ที่เก็บ Windows ส่วนมากจะเป็น C:\ แล้วเลือกไปที่ Properties > Disk Clean Up จัดการให้เรียบร้อย

เพิ่ม RAM

อีกสิ่งที่หลายคนเลือกทำกับคอมพิวเตอร์คือการเพิ่ม RAM ซึ่งการเพิ่มความจำส่วนนี้จะทำให้เวลาเรียกโปรแกรมมีความจำที่มากขึ้น และช่วยลดอาการหน่วงลงได้ โดยถ้าเครื่องคุณมีอยู่ 4GB แนะนำให้เพิ่มเป็น 8GB ไป ซึ่งแนะนำให้ซื้อเพิ่มเข้าไป และความเร็วต่างกันเล็กก็ไม่เป็นไร เช่นของคุณใช้ RAM ประเภท DDR 4 ก็ควรจะเป็นแบบ DDR 4 เหมือนกัน

เปลี่ยนความจำแบบ Hard Disk เป็น SSD

การเปลี่ยนความจำจากแบบ Hard Disk หรือ จานหมุนเป็น SSD ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้เครื่องเร็วขึ้น เพราะการจัดวางของ SSD ทำให้การเรียกข้อมูลทำได้รวดเร็วชนิดว่ามี Flash Drive มากกว่า 20 ตัวในเครื่องเดียวลองคิดดูว่ามันเร็วขนาดนไหนด้วยเช่นกัน

สำคัญที่สุดการที่จะอัพเกรดคอมพิวเตอร์งบประมาณและการวางแผนรวมถึงการสำรองข้อมูลก่อนที่จะทำทุกครั้งนอกจากจะทำให้คุณได้คอมพิวเตอร์เก่าแต่แรงขึ้นแล้วยังได้เรื่องของ Software ที่สะอาดพร้อมใช้งานอีกด้วย