HP เตรียมออก Z VR Backpack ตัวใหม่ ทำตลาดเป็น workstation PC สำหรับใช้งานด้านธุรกิจ ไม่ว่าจะสวนสนุก, โชว์รูมรถยนต์, อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจอื่นๆที่ต้องการใช้ประโยชน์จาก virtual reality

Z VR Backpack

Z VR Backpack

ตัว Z VR Backpack จะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นที่ใช้เล่นเกม Omen X Compact Desktop ทั้งสองรุ่นจะใช้ซีพียู Intel Core i7  (Kaby Lake) แต่ Z VR นั้นจะใช้การ์ดจอเป็น Nvidia Quadro P5200 GPU ซึ่งมีเฟรมบัฟเฟอร์สูงกว่า 2 เท่า รวมถึงสามารถเพิ่ม RAM ได้สูงสุด 32GB ส่วนรูปทรงภายนอกนั้นจะคล้ายกัน ต่างกันที่วัสดุด้านหลังเป็นสีดำแบบเรียบๆ ส่วนสนนราคาขายอยู่ที่ $3,299 หรือประมาณ 112,200 บาท โดยจะเริ่มวางขายในเดือนกันยายนนี้

แม้ว่าในตอนนี้ VR ส่วนใหญ่จะเน้นด้าการเล่นเกมเป็นหลัก ทาง HP เลือกที่จะเดิมพันกับการใช้งานด้านธุรกิจ นอกจากการใช้เป็นโชว์รูปบนโลกเสมือนจริง หรือใช้งานด้านความบันเทิงแล้ว เค้ายังผลักดันไปใช้ด้านการฝึกอบรมพนักงานตั้งแต่พนักงานขับรถ นักบินอวกาศ จนไปถึงหน่วยงานทางทหาร

เพื่อตอกย้ำว่า HP เอาจริงด้านธุรกิจนี้ ก็มีการเตรียมเปิด VR immersion centers 13 แห่งเพื่อให้คนทั่วไปเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ของฮาร์ดแวร์ ในรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างออกไป โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ แบ่งเป็น 5 แห่งในยุโรป, 4 แห่งในอเมริกาและอีก 4 แห่งในเอเชียแปซิฟิค

VIA The Verge