เราเห็นความพยายามในการพัฒนาอุปกรณ์เสริมอย่างถุงมือให้เราสัมผัสสิ่งของ ชุดที่ใส่แล้วรู้สึกร้อนเย็นในโลก VR เพื่อให้สมจริงยิ่งขึ้น ล่าสุดถึงขนาดมีอุปกรณ์เสริมใหม่ สวมแล้วรู้สึกเหมือนจูบได้จริงในโลก Metaverse

เทคนิคส่วนใหญ่ที่ทำให้เรารู้สึกได้บนโลกเสมือนจริงคือ การใช้มอเตอร์และเซนเซอร์ต่างๆสัมผัสกับร่างกาย เพื่อให้ประสาทสัมผัสเรารับรู้ได้ แต่การติดอุปกรณ์ที่ปากเพื่อให้เราจำลองการจูบได้จึงค่อนข้างแปลกไปสักหน่อย ทางนักวิจัยจาก Future Interface Group จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน จึงได้คิดค้นอุปกรณ์เสริมเพื่อติดกับแว่นตา VR โดยใช้คลื่นเสียงอัลตราโซนิก ส่งไปกระทบปาก ให้ความรู้สึกเหมือนปากของเรากำลังถูกสัมผัสจริงๆ

นักวิจัยได้สร้างแผงทรานสดิวเซอร์อัลตราโซนิก (ultrasonic transducers) ที่มีความบางและขนาดกะทัดรัด ติดเข้าไปด้านล่างของแว่นตา VR ที่มีขายในท้องตลาดเพื่อให้ใช้งานง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อแว่นใหม่ทั้งหมด

อุปกรณ์เสริมตัวนี้จะสร้างคลื่นเสียงอย่างต่อเนื่อง ส่งตรงไปยังริมฝีปากเพื่อสร้างความรู้สึก อย่างการสัมผัส  คลื่นเสียงบางส่วนจะตรงเข้าไปในช่องปากกระทบฟันและลิ้นทำให้รู้สึกเหมือนการจูบมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นเขายังต่อยอด จำลองการรับรู้ความรู้สึกประเภทอื่นๆ เช่น ฝนตกกระทบหน้า, โคลนกระเด็นใส่หน้า แมลงไต่บนใบหน้า ทั้งหมดนี้จะทำให้ประสบการณ์ในโลก Metaverse สมจริงยิ่งขึ้นผ่านประสาทสัมผัสต่างๆ

ที่มา https://www.figlab.com/research/2022/mouth-haptics