รหัสผ่านถือเป็นเรื่องสำคัญบนโลกออนไลน์แล้วคุณจะรู้ได้รหัสผ่านที่ใช้อยู่ปลอดภัยจริง แนะนำให้ลองเอาไปตรวจสอบที่ Pwned Passwords เช็ครหัสผ่านที่ใช้เคยโดนแฮครึเปล่า

Pwned Passwords

Pwned Passwords

ทุกๆเดือนจะมีจะมีข่าวการแฮคบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านของบริการออนไลน์ต่างๆหลุดออกมาเป็นระยะๆ เพราะเหล่าแฮคเกอร์ต้องการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้สร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเข้าไปขโมยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงิน เป็นต้น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะตั้งรหัสผ่านซ้ำๆกับบริการอื่นๆที่ใช้งานอยู่ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้หมด แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ารหัสผ่านที่เราใช้อยู่นั้น เคยมีประวัติการโดนแฮคหรือไม่

นั่นจึงเป็นที่มาของบริการตรวจสอบรหัสผ่านชื่อว่า Pwned Passwordsให้เราใช้งานผ่านหน้าเว็บ วิธีใช้งานก็ไม่ยากให้เรากรอกแค่รหัสผ่านเข้าไป จากนั้นมัยก็จะเช็คให้ว่ารหัสผ่านนั้นเคยมีประวัติโดยขโมยรึเปล่า ถ้าเคยโดนก็จะขึ้นหน้าต่างสีแดงพร้อทข้อความแจ้งเตือนด้านล่างให้รู้ทันที พร้อมแนะนำให้คุณรีบเปลี่ยนรหัสผ่านโดยด่วน นอกจากพิมพ์ตรวจสอบแล้ว ทางเว็บก็มีรายชื่อรหัสผ่านทั้งหมดที่ไม่ปลอดภัย ให้คุณดาวน์โหลดไปตรวจสอบด้วยตัวเองได้

ในกรณีที่ที่รหัสผ่านของคุณไม่เคยโดนแฮคหรือมีข้อมูลหลุดออกมาเลย หน้าต่างแจ้งเตือนด้านล่างก็จะเป็นสีเขียว ซึ่งเค้ามีออฟชั่นกดรับการแจ้งเตือนให้ด้วย ในกรณที่รหัสผ่านนี้โดนแฮคก็จะส่งการแจ้งเตือนไปบอกให้รู้ทันท

สำหรับคนที่ใช้งานแล้วติดใจก็สามารถบริจาคเงินให้กับนักพัฒนาได้ด้วย เว็บมีประโยชน์แบบนี้แนะนำให้ลองไปใช้งานกันดูนะคะ

VIA redferret