Volkswagen เปิดไฟเขียว โครงการ I.D. BUZZ นำรถต้นแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากรถตู้โฟล์คยุคคลาสสิค มาผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อวางขายจริง

Volkswagen I.D. BUZZ

ไม่ใช่รถยนต์ต้นแบบทุกคันจะได้รับการผลิตออกมาเพื่อขายจริง เพราะต้องดูข้อจำกัดในการผลิตหลายๆอย่าง ล่าสุดทาง  Volkswagen ยืนยันอย่างเป็นทางกในงาน Pebble Beach Concours D’Elegance ว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ I.D. BUZZ จะถูกนำมาผลิตและขายจริง

รถรุ่นนี้เป็นการนำเอารถตู้ยุคคลาสสิคมาตีความใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น เปลี่ยนระบบเครื่องยนต์ให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยนำไปเปิดตัวในงาน Detroit Auto Show เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื้อโชว์ความยืดหยุ่นของ Modular Electric Drive kit (MEB) ซึ่งก่อนนั้นยังเป็นต้นแบบที่อยู่ในรถคอนเซ็ปท์ VW I.D. รถยนต์แฮทช์แบ็คขนาดพอๆกับรถกอล์ฟ ทาง Volkswagen เองต้องการโชว์ให้รู้ว่าโมดูลนี้สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ได้หลากหลายขนาดนั่นเอง

 

Volkswagen

ประสิทธิภาพของมันก็คือ อัตราก่อมลพิษเป็นศูนย์เพราะใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเพิ่มทางเลือกสำหรับคนที่ชอบรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ให้กำลัง 369 แรงม้ามาพร้อมแบตเตอรี่ 111 kWh สามารถวิ่งได้เกือบ 300 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รองรับระบบชาร์จเร็วโดยชาร์จไฟจาก  0 ถึง 80% ในเวลาแค่ 30 นาทีเท่านั้น

ดีไซน์โดยรวมก็ปรับโฉมให้ดูให้เทคขึ้น ด้วยการออกแบบตัวถังที่โค้งมน เสริมด้วยหลอดไฟ LED ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตัวรถต้นแบบนั้นจะมาพร้อมกับระบบไร้คนขับ แต่เวอร์ชั่นที่ขายจริงนั้นจะเป็นแค่ Level 3 “conditional automation” คือขับอัตโนมัติแบบมีเงื่อนไข ส่วนรถยนต์ไร้คนขับแบบเต็มตัวนั้นคาดว่าจะพร้อมให้ใช้งานในปี 2025 หรืออาจจะเร็วกว่านั้นนิดหน่อย

ส่วนใครที่สนใจคาดว่ารถยนต์รุ่นนี้จะพร้อมขายจริงในปีหน้าค่ะ เก็บเงินรอกันไว้ได้เลย

VIA Slashgear