ใครที่ใช้งาน GPS บนมือถือเป็นประจำแต่มันชอบบอกพิกัดผิด คลาดเคลื่อนจากสถานที่จริงเป็นประจำ แต่ในปีหน้าชิปใหม่ที่ออกมานั้นความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นจากบวกลบ 5 เมตรเป็น 30 เซนติเมตร

GPS

GPS

ในงาน ION GNSS+ conference ที่จัดขึ้นที่ Portland เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานัน ทางบริษัท Broadcom Limited ผู้พัฒนาเทคโนโลยีไร้สายได้เปิดตัวชิปใหม่ BCM47755 ที่ออกแบบมาสำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่กำลังจะออกมาในอนาคต

จากข้อมูลในนิตยสารของ IEEE Spectrum บอกว่า ชิปตัวนี้จะใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดนลดลงไปถึงครึ่งนึงเลยทีเดียว แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ การทำงานของ GPS ในเมืองจะมีความแม่นยำเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาการการใช้สัญญาณทั้ง L1 และ L5 category signals ซึ่งช่วยให้การประเมินวัตถุนั้นจะใช้ระยะเวลาการส่งสัญญาณจากดาวเทียมไปยังตัวรับ ความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นจากบวกลบ 5 เมตรเป็น 30 เซนติเมตร ซึ่งนี่ถือเป็นการเทคโนโลยีนี้มาใช้ในวงกว้างเป็นครั้งแรก

Broadcom บอกว่าชิปตัวใหม่นี้จะเปิดตัวในปี 2018 คาดว่าน่าจะพร้อมกับช่วงที่สมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง LG G7 และ Galaxy S9 เปิดตัวพอดี ส่วนจะทำงานได้ดีอย่างที่อวดอ้างไว้ก็ต้องมาติดตามกันค่ะ

VIA Androidauthority