ตอนนี้ค่ายมือถือต่างก็พุ่งเป้าไปที่มือถือจอพับได้ ล่าสุดสื่อเกาหลียืนยันว่า Samsung จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับได้ในปีหน้า

Galaxy X

Galaxy X

หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้บริหารของซัมซุงได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าตั้งเป้าที่จะออกสมาร์ทโฟนจอพับได้ในปีหน้า ทางเหล่านักวิเคราะห์ก็ออกมาคาดการณ์ว่าน่าจะใช้ชื่อว่า “Galaxy X”

เมื่อมองในอุตสาหรรมหน้าจอ ทาง Samsung Display นั้นได้พัฒนาหน้าจอยืดหยุ่นที่มีความโค้ง 1.0R หรือจอที่สามารถพับได้เหมือนกับกระดาษ แต่อย่างไรก็ตามวัสดุที่นำมาใช้ผลิตจอนี้ก็มีหลากหลาย ดูเหมือนว่าพลาสติกจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพื่อให้จอมีความบางและยืดหยุ่น

วงในของอุตสาหกรรมบอกว่า “ซัมซุงถือสิทธิบัตรเกี่ยวกับจอพับได้อยู่หลายฉบับเพื่อให้พร้อมรุกตลาดได้ก่อนใคร ส่วนจะสำเร็จรึไม่ขึ้นกับเทคโนโลยีสำคัญๆที่จะนำมาใช้” อีกเรื่องที่ซัมซุงเป็นกังวลก็คือ เรื่องคู่แข่งซึ่งทาง LG ก็กำลังพัฒนาจอพับได้อยู่เหมือนกัน นอกจากนั้นก็ยังมีข่าวว่า LG ไปจับมือกับ Apple ร่วมพัฒนาและผลิตจอให้ซี่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2020 นอกจากนั้นทาง LG Display วางแผนผลิตจอพับได้ที่มีความโค้ง 2.5R ออกมาภายในสิ้นปีนี้ ตามด้วยจอ 1.0R ก่อนปี 2019

นักวิเคราะห์คาดว่าเราจะเห็นมือถือจอพับได้ขายจริงภายใน 1-2 ปีต่อจากนี้ โดยรุ่นแรกๆนั้นจะเน้นจอขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง โดยรวมก็ถือว่ายังเป็นตลาดที่เล็กอยู่คาดว่าในปี 2021 ยอดขายมือถือจอพับได้จะอยู่ที่ 1% ของยอดขายมือถือทั้งหมด

VIA BK