Samsung กำลังจะทำให้การ์ด microSD บนมือถือเป็นสิ่งไม่จำเป็นด้วย แฟลชเมโมรีตัวใหม่ที่ความจุสูงถึง 512 GB ที่ใช้มาตรฐาน UFS มีแนวโน้มสูงว่าจะนำไปใช้กับ Galaxy S9

Galaxy S9 UFS

Galaxy S9

ซัมซุงประกาศเริ่มผลิตหน่วยความจำใหม่ตัวแรกของโลกความจุ 512 GB ที่ใช้มาตรฐาน UFS เพื่อนำมาใช้กับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ คาดกันว่าเราอาจจะได้ใช้งานกับ Galaxy S9 ที่จะเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงว่าช่องเสียบการ์ดจะหายไป จริงๆแล้วทางซัมซุงพยายามถอดช่องเสียบการ์ดออกจากมือถือในรุ่น Galaxy S6 และ Galaxy Note 5 ที่ออกมาเมื่อปี 2015 โดยเพิ่มความจุเครื่องเป็น 32 GB แต่หลายคนก็ยังไม่พอใช้อยู่ดี

ด้วยความจุที่สูงถึง 512 GB จึงทำให้การเสียบการ์ดเพิ่มหน่วยความจำเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป นอกจากนั้นมันยังมีความเร็วในการเขียน/อ่านสูงกว่าการ์ด microSD ที่เร็วที่สุดในตอนนี้ รวมถึงเร็วกว่า embedded Universal File Storage (eUFS) ด้วย ซัมซุงบอกว่าความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 860 MB/s ส่วนการเขียนจะอยู่ที่ 255 MB/s นั่นหมายความว่าเราสามารถลากไฟล์หนัง Full HD ขนาด 5 GB ลงไปในเวลาแค่ 6 วินาทีเท่านั้นซึ่งทำให้การโอนไฟล์ต่างๆทำได้เร็วขึ้น

ส่วนข้อเสียก็อาจจะเป็นเรื่องราคา อาจจะทำให้ราคาขายสูงขึ้นกว่ารุ่นเดิม อย่าง Note 8 ความจุ 256GB ราคาขายอยู่ราวๆ 3 หมื่นปลายๆ ถ้าใช้หน่วยความจำใหม่นี้อาจะทำให้ทะลุ 4 หมื่นบาทก็เป็นได้

VIA Slashgear