งานเข้าเมื่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ค้นพบโค้ดแปลกประหลาดในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของ HP ที่พยายามควบคุม backlit keyboard เมื่อตรวจสอบลพเอียดก็พบว่ามันคือ keylogger

keylogger

keylogger ก็คือ โปรแกรมที่เหล่าแฮคเกอร์ใช้ในการตรวจจับการกดแป้นพิมพ์ของผู้ใช้ จากนั้นก็เซฟเป็นไฟล์ส่งกลับไปให้แฮคเกอร์ ซึ่งเป็นเทคนิกที่ใช้ขโมยข้อมูลอย่างบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน ในกรณีของ HP นั้นพบว่า โค้ดนี้ไม่ได้ถูกเปิดใช้งาน นั่นหมายความว่าไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆทั้งสิ้น คนที่ค้นพบข้อมูลนี้ก็คือ โปรแกรมเมอร์ชื่อว่า Michael Myng ได้เขียนเรื่องนี้ลงในบล็อกของตัวเอง

Myng เรียกโค้ดที่พบนี้ว่า “debug trace” ซึ่งเป็นเครื่องมือทั่วไปที่บริษัทซอฟท์แวร์ต่างๆนิยมใช้กันเพื่อในการติดตามบั๊กหรือปัญหาที่เกิดจากการใช้งานซอฟท์แวร์นั้นๆ ซึ่งไม่ได้ตั้งใจใช้ในการเก็บข้อมูลอื่นๆแบบเดียวกับมัลแวร์ ซึ่งในกรณีของ HP นี้ก็เช่นกัน แต่ผู้ใช้เองก็มีความเสี่ยงในกรณีที่แฮคเกอร์สามารถเจอช่องโหว่และควบคุมโค้ดนี้ได้ ก็อาจโดยขโมยข้อมูลอย่างง่ายดาย

สำหรับผู้ใช้ที่อยากจะลบ keylogger ออกจากเครื่อง ทาง HP นั้นได้แจ้งวิธีแก้ปัญหาเอาไว้บน เว็บไซต์ เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับแจ้งรายชื่อรุ่นต่างๆที่มีปัญหาพร้อมแพตช์อัพเดท

VIA Mashable