การผลิตเสื้อผ้าถือว่ามีความยุ่งยากต้องผ่านหลายขั้นตอน ล่าสุดทาง Levi’s เริ่มนำเทคโนโลยีเลเซอร์มาช่วยเฟดยีนส์แทนคน ลดขั้นตอนทำงานจาก 18-24 ขั้นตอนเหลือแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น

Levi's

Levi’s

Levi Strauss เริ่มนำเทคโนโลยีมาช่วยแทนการใช้แรงงานคนในชื่อโปรเจคว่า Project FLX ซึ่งวิธีนี้จะใช้เทคนิกลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย รวมถึงลดแรงงานที่ใช้ ช่วยให้ลดกระบวนการเฟดยีนส์จาก 18-24 ขั้นตอนเหลือแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งเค้าวางแผนที่นำมาใช้กับห่วงโซ่อุปทานการผลิตเดนิม

เทคโนโลยีนี้เกิดจากศูนย์นวัตกรรมของทาง Levi’s ชื่อว่า Eureka lab ขั้นตอนแรกจะเริ่มจากการถ่ายภาพกางเกงยีนส์ทั้งตัว เพื่อให้ระบบเข้าใจดีไซน์ของการงเกง จากนั้นก็จะใช้อิฟราเรดยิงไปบนพื้นผิวของกางเกง แล้วยิงเลเซอร์ออกไปเพื่อให้เกิดรอยเฟดและรอยขาดตามที่ต้องการ

ปกติการเฟดหรือทำให้ยีนส์มีรอยและสีซีดตามที่ต้องการจะใช้แรงงานคน ซึ่งต้องผ่านหลายกระบวนการ อย่างเช่นนำไปจุ่มในสารเคมี ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะใช้เวลา 8-12 นาที แต่เลเซอร์นั้นจะใช้เวลาแค่ 90 วินาทีเท่านั้นถือว่าช่วยย่นเวลาได้มากทีเดียว ผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือลดการใช้สารเคมีในการฟอกด้วย ของเสียอันตรายที่เกิดจาการผลิตก็ลดตามไปด้วย

นอกจากนั้น ทางดีไซน์เนอร์เองก็สามารถใช้เลเซอร์ในการออกแบบแพตเทิร์นใหม่ๆสำหรับรุ่นต้นแบบ รวมถึงควบคุมสีและรอยขาดให้ได้มาตรฐานเหมือนกันทุกตัว แถมยังช่วยย่นเวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเหลือเพียงแค่ไม่กี่วัน แถมไฟลืต้นแบบยังส่งให้โรงงานต่างๆทั่วโลกได้ทันที ทาง Levi’s ตั้งเป้าว่าแพลตฟอร์มนี้จะถูกนำมาใช้งานเต็มรูปแบบภายในปี 2020

VIA the Verge