ใครที่ทำงานด้านสตาร์ทอัพแล้วกำลังมองหาเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจให้โตขึ้น ล่าสุดทาง LINE ได้เปิดตัวโครงการ LINE SCALEUP ให้เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น

LINE SCALEUP

LINE SCALEUP

ตอนนี้เรียกว่าธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่หันมาทำมากขึ้น แต่ปัญหาที่หลายรายเจอก็คือ เมื่อก่อตั้งธุรกิจไประดับนึงแล้วจะติดขัดเรื่องของเงินทุนที่จำกัดจึงทำให้การขยายธุรกิจให้โตขึ้นไปอีกได้ลำบาก จากการสำรวจประเทศไทย สตาร์ทอัพส่วนใหญ่มักจะติดอยู่ในช่วงของ Seed คือ มีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้ว แต่น้อยรายไม่สามารถขยายไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น

นอกจากเรื่องของเงินทุนแล้ว ปัญหาที่สตาร์ทอัพไทยหลายรายเจอเหมือนกันก็คือ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ตอนนี้ในแอปมีให้เลือกใช้งานมากกว่าหลายล้านแอป แต่คนนึงเฉลี่ยแล้วติดตั้งในเครื่อง 32 แอป แต่ใช้งานจริงแค่ 3-5 แอปเท่านั้น จึงทำให้แอปใหม่ๆเข้าถึงผู้ใช้ได้ยากขึ้นถ้าไม่ได้เป็นแอปที่เราต้องใช้งานทุกวัน

ทาง LINE ประเทศไทยเล็งเห็นปัญหานี้จึงได้คิดโครงการ LINE SCALEUP ขึ้นมาเพื่อให้โอกาสเหล่าสตาร์ทอัพได้โตขึ้น ไม่ใช้เฉพาะแค่ประเทศไทย แต่หมายถึงก้าวไปสู่ระดับโลกด้วย โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้สิทธิพิเศษ 3 เรื่องคือ

  1. เชื่อมต่อแอปของคุณกับ API ของ LINE เพื่อเข้าถึงผู้ใช้ไลน์คนไทยกว่า 42 ล้านคน  นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องทำแอปใหม่เข้าไป เปิดเป็น App-In-App พ่วงด้วยเทคโนโลยีอย่าง AI และ Chatbot เข้าไป แถมยังได้ใช้งาน LINE@ แพ็คเกจ Pro+ ฟรีเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ถ้าสตาร์ทอัพรายไหนมีศักยภาพก็จะได้อัพเกรดเป็นออฟฟิเชียลแอคเคาท์ รวมถึงได้สติกเกอร์ของตัวเองซึ่งมีมูลค่าถึง 5 ล้านบาท
  2. ได้รับคำปรึกษาและแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของอย่างทีมนักพัฒนาของ LINE
  3. โอกาสได้เป็นพันธมิตรกับทางไลน์ รับเงินลงทุนจาก LINE สูงถึง 10 ล้านดอลล่าร์

สิ่งที่ผู้ร่วมโครงการต้องมีก็คือ ต้องมีลูกค้าและผลิตภัณฑ์ที่ทำตลาดอยู่แล้วซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของแอปหรือบริการก็ได้ ซึ่งทาง LINE จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเติบโตของสตาร์ทอัพนั้นๆว่ามีศักยภาพแค่ไหน  สำหรับคนที่สนใจนั้นสามารถติอตามรายละเอียดและยื่นใบสมัครผ่าน https://scaleup.line.me ซึ่งเปิดรับตลอดทั้งปี