หลังจากที่ Facebook มีการเก็บและนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด ในกรณีของ Cambridge Analytica ล่าสุดมีการค้นพบอีกว่าแอปบน Android เก็บข้อมูลการโทรและ SMS

Facebook

Facebook

Dylan McKay จากนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในผู้ที่ค้นพบว่า Facebook เก็บข้อมูลการโทรและการส่งข้อความ จากการที่ใช้ฟีเจอร์ทำสำเนาข้อมูลมาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ ผลการตรวจสอบพบว่ามีการบันทึกข้อมูลการโทรบนแอนดรอยด์เป็นเวลาเกือบ 2 ปี โดย metadata แสดงให้เห็นว่ามีข้อมูลทั้งรายชื่อติดต่อ, เบอร์โทรศัพท์และระยะเวลาในการรับสายหรือโทรออก ซึ่งใช้ประโยชน์จาก API เก่าโดยไม่ได้บอกให้ผู้ใช้ได้รับรู้ทาง Ars Technica ยืนยันถึงเรื่องการเก็บข้อมูลนี้ แถมยังมีผู้ใช้หลายคนรายงานเรื่องการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2015

ในขณะที่แอปเวอร์ชั่นล่าสุดของ Messenger และ Facebook Lite บน Android มีการขออนุญาตในการเข้าถึงล็อกการโทรและ SMS เพื่อนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพของอัลกอริทึ่มแนะนำเพื่อน ก่อนหน้านี้ใน Android 4.1 Jelly Bean แอป Facebook ก็มีการขออนุญาตเข้าถึงรายชื่อติดต่อ ถ้าเราอนุญาตก็จะเข้าถึงข้อมูลการโทรและ SMS อัตโนมัติ ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยน API ใหม่จึงทำให้มีการเก็บข้อมูลจนถึงเดือนตุลาคม 2017

ทางตัวแทนของ Facebook บอกว่า การขอเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้เป็นแค่ตัวเลือก ผู้ใช้สามารถลบล็อกข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านเว็บ Facebook ผ่านเบราว์เซอร์

VIA Slashgear