Google วางแผนผลักดันให้คนใช้ message บน Android มากขึ้นด้วยการใส่ความสามารถแชทหากันได้แบบเดียวกับ iMessage ของ Apple

ล่าสุดมีรายงานว่าทาง Google เตรียมใส่ความสามารถ Chat ลงในแอป Message ผ่านการใช้ฟีเจอร์ Universal Profile ใน RCS นั่นหมายความว่าการส่ง SMS แบบเดิมจะถูกแทนที่ด้วยฟีเจอร์แบบเดียวกับ iMessage ของ Apple (แต่สิ่งที่ต่างไปก็คือ ไม่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption)

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางกูเกิลได้ประกาศว่ามีผู้ให้บริการเครือข่ายกว่า 43 รายทั่วโลกที่ลงนามสนับสนุน RCS เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ได้ขยายเป็น 55 ผู้ให้บริการ, ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 11 ราย รวมถึงผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft ผลที่ได้ก็คือเราสามารถแชทได้ผ่านแอป Messages บนแอนดรอยด์ซึ่งเราจะใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตแทนการคิดค่าบริการส่งข้อความแบบเดิม

สิ่งที่เหมือนกับ iMessage ก็คือ ถ้าทั้งสองฝั่งใช้ RCS เหมือนกัน เราก็จะส่งข้อความที่ลูกเล่นมากขึ้นอย่างส่งภาพเคลื่อนไหว คลิปวิดีโอ แต่ถ้าฝั่งตรงข้ามไม่ได้ใช้ก็จะเปลี่ยนไปเป็นการส่ง SMS แทน ในส่วนของ Allo นั้นก็จะหยุดการพัฒนาชั่วคราวก่อนเพื่อมาพัฒนาโปรเจคนี้

ทาง Google ได้เริ่มพัฒนาการสนับสนุน RCS มาตั้งแต่สองสามปีก่อน ซึ่งคาดว่าภายใน 12-18 เดือนนี้น่าจะได้ใช้งานจริง ซึ่งเรื่องสำคัญคือต้องให้ผู้บริการเครือข่ายต่างๆสนับสนุนด้วย จึงทำให้การดำเนินการได้ล่าช้า

VIA Engadget