หลังจากที่ Google ได้เผยความสามารถใหม่ของ Google Assistant ที่สามารถโทรออกคุยกับคนจริงๆได้ ทางฝั่ง Microsoft ก็พัฒนา AI โทรหาคนจริงๆได้เหมือนกันแต่จำกัดการใช้งาน เฉพาะในจีนก่อน

ตอนนี้กระแสปัญญาประดิษฐ์กำลังมาแรง ทาง Microsoft ก็เริ่มทดสอบเทคโนโลยี AI แบบเดียวกับ Google ในจีนผ่านแชทบอทชื่อว่า Xiaoice  ซึ่งตอนนี้มีผู้ใช้ในจีนกว่า 500 คน ผ่านช่องทางต่างๆ 16 ช่องทางซึ่งก็เป็นแอปแชทยอดนิยม เช่น WeChat

ทางไมโครซอฟท์ได้พัฒนา Xiaoice ให้กลายเป็น “little Bing” ที่มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้ สร้างตัวตนให้เหมือนคนๆนึง ด้วยการสร้างรายการทีวีของตัวเอง, มีการเขียนโคลงกลอนและทำสิ่งที่น่าสนใจได้อีกหลายอย่าง เหมือนว่ามันเป็นเซเล็บคนนึงบนออนไลน์

ตอนนี้การโต้ตอบกับ Xiaoice นั้นส่วนใหญ่จะเป็นการพิมพ์ข้อความกลับไปกลับมา แต่ทางไมโครซอฟท์ได้เริ่มเพิ่มความสามารถให้มันโทรออกหาคนที่เรามีรายชื่ออยู่ในมือถือ แต่สิ่งที่แตกต่างจาก Google ที่เราสั่งด้วยเสียงให้โทรออกไปหาคนอื่นได้เลย ก็คือมันจะโทรมาคุยกับเราแทน ทางไมโครซอฟท์บอกว่านี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นก่อนที่จะขยายความสามารถให้พูดคุยได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนสำเนียง จังหวะการพูด ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว ถ้าพัฒนาได้สมบูรณืก็ต้องมาดูว่าจะแข่งกับ Google Assistant ได้สูสีรึเปล่า

VIA the Verge