เรียกว่าสะเทือนวงการสื่อทีเดียวเมื่อ Facebook คว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลรายการ Premier League ในไทย เวียดนาม กัมพูชา ลาว ด้วยมูลค่าสูงถึง 200 ล้านปอนด์เป็นเวลา 3 ปี

การแข่งขัน Premier League ถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีคที่ครองความนิยมของคนเอเชียมาอย่างยาวนาน ด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งเรืองของสโมสร ผู้เล่นและช่วงเวลาการแข่งขันที่ไม่ดึกจนเกินไปนัก โดยในไทยเองจะสามารถรับชมผ่านฟรีทีวีได้เฉพาะบางนัด ถ้าอยากดูครบก็ต้องสมัครผ่านบริการ Pay TV

แน่นอนว่าคอนเทนท์ที่ดึงดูดแบบนี้หลายค่ายต่างก็จ้องตาเป็นมันในการคว้าสิทธิ์ในการมาเผยแพร่ในช่องทางของตนเอง ข่าวล่าสะเทือนวงการก็คือ Facebook ชนะประมูลการถ่ายทอดสดฟุตบอลรายการนี้ ในการแพร่ภาพผ่านสื่อออนไลน์โดยครอบคลุมประเทศในเอเชียอย่างไทย, เวียดนาม , กัมพูชา และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดในปีหน้าจนถึงปี 2022

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Facebook ถือว่าน่าจับตา เพราะเป็นการรุกสื่ออนไลน์ครั้งใหญ่ด้วยคอนเทนท์กีฬาฟุตบอลที่คนอยากดู ซึ่งก่อนหน้านี้ในอเมริกานั้นก็ได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลรายการ MLS ของอเมริกาและ La Liga ของสเปน

Facebook ชนะการประมูลครั้งนี้ด้วยเงินมูลค่าสูงถึง 200 ล้านปอนด์ คว้าสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน 380 แมตช์ต่อฤดูกาลเป็นเวลา 3 ปี ชนะผู้ถือลิขสิทธิ์ในปัจจุบันอย่าง BeIN ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Al Jazeera Media Network กลุ่มเครือข่ายสื่อจากตะวันออกกลางและ Fox Sports Asia ที่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้

ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดมากนักว่าทาง Facebook จะเปิดให้รับชมฟรีหรือเสียค่าบริการกันแน่ อันนี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปค่ะ

VIA The Times