มาแล้ว Microsoft เปิดตัว Surface Go แท็บเล็ตหน้าจอ 10 นิ้ว เน้นใช้งานพกพาราคาประหยัดในราคาแค่ 399 ดอลล่าร์เท่านั้น

Surface Go หนักแค่ 1.15 ปอนด์ ( ประมาณ 521 กรัม) เรียกว่าน้ำหนักเหลือแค่ 1 ใน 3 ของ Surface 3 แถมตัวเครื่องยังบางแค่ 89 มม.เท่านั้น มาพร้อมกับเคสแป้นพิมพ์จึงสามารถใช้ทดแทนแล็ปท็อปได้อย่างสบายๆโดยเฉพาะคนที่ต้องออกไปทำงานนอกสถานที่เป็นประจำ

ดีไซน์โดยรวมนั้นจะหน้าตาคล้ายๆ Surface 3 มาพร้อมหน้าจอขนาด 10 นิ้วในอัตราส่วน 3:2 ซึ่งยาวกว่า 16:9 นิดนึง ด้านหลังมาพร้อมขาตั้ง kickstand ที่เป็นเอกลักษณ์ พับเก็บและกางออกได้ถึง 165 องศา บนหน้าจอยังเห็นขอบสีดำขนาดใหญ่ยังไม่เป็นแบบไร้ขอบตามสมัยนิยมที่รุ่นใหม่ๆขอบจะหดเหลือนิดเดียว

ในส่วนของสเปคนั้นจะมาพร้อมชิป Intel Pentium Gold 4415Y แบบดูอัลคอร์ โดยทำงานเร็วกว่าชิป Atom ของ Surface 3 ถึง 30% ส่วน RAM เลือกได้ว่าจะใส่ 4GB หรือ 8GB ส่วนความจุจะเป็น SSD เริ่มต้นที่ 128GB นอกจากนั้นในช่วงปลายปีก็จะมีรุ่นที่ใส่ซิมรองรับ LTE ตามออกมาอีก ส่วนการเชื่อมต่อก็จะเป็น USB-C ฟากระบบปฏิบัติการนั้นจะมีให้เลือกระหว่าง Windows 10 S หรือ Windows 10 Pro

ส่วนของ  Type Cover นั้นจะออกแบบใหม่นั่นหมายความว่าอาจจะใช้กับของเก่าไม่ได้ ซึ่งราคาขายแยกอยู่ที่ 99 ดอลล่าร์หรือประมาณ 3 พันกว่าบาท อีกเรื่องที่หลายคนคาดไว้ก็คือ รองรับการใช้งานกับ Surface Pen ซึ่งอันนี้ก็ต้องซื้อแยกเหมือนกันนะ

ส่วนคนที่สนใจตอนนี้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในอเมริกา,แคนาดาและบางประเทศเรียบร้อยแล้วโดยจะเริ่มขายจริง 2 สิงหาคมนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลล่าร์เท่านั้น (13,200 บาท)

VIA engadget