ใครที่ใช้งาน Google Search บ่อยๆแต่ห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัว วันนี้ลองมาดูวิธีลบประวัติการค้นหาบน Google search จะได้ไม่โดนเอาข้อมูลไปใช้

Google search

ใครอยากค้นหาข้อมูลบนเน็ต Google search น่าจะเป็นที่แรกที่เราคิดถึง แต่ทุกครั้งที่เราค้นหา ระบบก็จะเก็บข้อมูลไว้เพื่อสร้างโปรไฟล์ให้รู้ว่าเราชอบอะไรจะได้ยิงโฆษณากลับมาถูก ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องปกติของบริการฟรีออนไลน์ แต่หลายคนเริ่มคิดถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้นจึงทำให้เกิดบริการใหม่ๆอย่าง DuckDuckGo บริการค้นหาที่ไม่เก็บข้อมูลการใช้งาน แต่ถ้าใครยังหลีกเลี่ยงการใช้ Google search ไม่ได้จริงๆ แนะนำว่าเราควรจะลบประวัติการค้นหาเป็นช่วงๆ

Google Search

เรายังสามารถลบประวัติการค้นหาได้โดยตรงจาก Google search ได้ ก่อนอื่นให้เข้าไปที่หน้าแรกของ Google ผ่านทางคอมพิวเตอร์หรือมือถือ จากนั้นล็อกอินด้วยบัญชีผู้ใช้ Google  ด้านล่างของช่องค้นหา เราจะเห็นคำว่า “ควบคุมข้อมูลใน Google Search” กดเข้าไปเลยค่ะ

Google search

เราจะเห็นหน้าเว็บสรุปกิจกรรมล่าสุดที่เราค้นหา เลื่อนจอลงไปที่หัวข้อ “ลบกิจกรรมใน Search” โดยที่เราจะมีตัวเลือกแค่ “ลบชั่วโมงที่ผ่านมา” หรือ “ลบกิจกรรมทั้งหมด” เมื่อกดลบ คำที่เราเคยค้นหาหรือลิงก์ที่เรากดไปจะหายไปทั้งหมด

Google search

ถ้าใครอยากลบข้อมูลอื่นๆในบริการอื่นๆของ Google ด้วย ให้เข้าไปที่เว็บ myactivity.google.com บนคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ล็อกอินด้วยบัญชีผู้ใช้ Google ใครล็อกอินอยู่แล้วก็ข้ามตรงนี้ไปเลยค่ะ

  • ตรงเมนูด้านซ้ายมือ ให้เลือกที่หัวข้อ “ลบกิจกรรมตาม (Delete activity by)” จากนั้นระบบก็จะให้เราเลือกิจกรรมต่างที่ต้องการลบ เลือกช่วงเวลาที่ต้องการลบ รวมถึงบริการไหนของ Google ที่เราอยากลบข้อมูลบ้าง
  • ในกรณีที่เราอยากลบแค่ประวัติการค้นหา ให้เลือกช่วงเวลา จากนั้นก็เลือกที่กล่องด้านล่างเปลี่ยนจาก ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด  (All products) เปลี่ยนเป็น Search
  • จากนั้นก็กด ลบ เท่านั้นประวัติการค้นหาในช่วงเวลานั้นจะหายไปหมดเกลี้ยงเลยค่ะ

VIA TNW