เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่คนหันมาทำ YouTube กันทั้งนั้นเลยนะคะ อาจจะเป็นเพราะข้อดีของมันที่มีอยู่ล้นหลามมาก ทั้งสามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ขอแค่มีเวลาว่างสักหน่อย ใช้ทักษะตัดต่อวิดีโอไม่ต้องสูง ก็สามารถทำคลิปของตัวเองลงได้ แถมรายได้ของการเป็น YouTuber นี่ก็ต้องบอกว่า ถ้าเราประสบความสำเร็จ บางคนทำเงินได้เดือนละเป็นล้านๆบาทเลยนะ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครๆ ถึงหันมาเอาดีด้านนี้กัน

ลิขสิทธิ์ ปัญหาใหญ่ที่คนทำ YouTube ต้องเจอ

แต่ถึงแม้การทำ YouTuber มันจะดูเหมือนง่าย และผลตอบแทนมหาศาล แต่สิ่งที่สำคัญและห้ามพลาดโดยเด็ดขาดก็คือ เรื่องของลิขสิทธิ์นี่แหละค่ะ เพราะรูปภาพ เสียงเพลง หรือคลิปวิดีโอต่างๆ ที่เราจะเอามาใช้ มันต้องปลอดลิขสิทธิ์ หรือมีคนอนุมัติให้ใช้ได้เท่านั้น เราถึงจะสามารถนำมาตัดต่อเข้ากับคลิปเราได้ ถ้ามีคนฝ่าฝืน หรือ YouTube จับได้ว่าเราเอาลิขสิทธิ์คนอื่นมาใช้ ก็จะโดนแบนช่อง และปิดการสร้างรายได้ทันที ใครที่ไม่อยากมีปัญหาตามมาทาง YouTube ได้เตรียม  Audio Library – Music for content creators  รวบรวมเพลงฟรีไว้ให้แล้วล่ะ

YouTube Audio Libray

แต่ถ้าเป็นในกรณีของรูปภาพที่เอาไว้ใช้ทำปกหรือประกอบเนื้อหาในคลิปล่ะ?

หลายๆ คนเลยพยายามหารูปจากเว็บไซต์ฟรีที่มีให้โหลดรูปภาพต่างๆ มาใช้งานกันได้แบบไม่ติดลิขสิทธิ์มาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น streetwill.co, lifeofpix หรือ pixabay เป็นต้น  ถึงแม้เว็บที่เราแนะนำข้างต้นมันจะมีภาพสวยๆ อยู่เยอะ และให้ใช้งานฟรีก็จริงนะคะ แต่บางทีมันก็ต้องเสียเวลาไปหาหลายๆ เว็บกว่าจะเจอภาพที่ถูกใจ แถมรูปที่มีก็น้อยจนไม่น่าใช้ เพื่อนๆ ทุกคนก็คงถนัดการหารูปจาก Google กันมากกว่า เราเลยเอาวิธีเด็ดๆ ในการค้นหาภาพจาก Google แบบปลอดลิขสิทธิ์มาฝากกัน ทำตามนี้รับรองเจอรูปที่ใช้งานได้ทุกภาพแน่นอน

1. ใส่คีย์เวิร์ดเพื่อค้นหารูปที่ต้องการ

2. กดปุ่มเครื่องมือด้านขวา

3. กดที่ “สิทธิ์ในการใช้งาน”

4. เลือกสิทธิ์ในการใช้งานตามที่เราต้องการ

เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้ก็จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถนำรูปภาพมาใช้งานในคลิปวิดีโอของเราได้แบบสบายๆ ไม่ต้องกลัวเรื่องลิขสิทธิ์แล้วล่ะค่ะ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ และเป็นเครื่องมือที่ช่วย YouTuber หน้าใหม่ได้มากเลยนะเจ้า Google เนี่ย