เรียกว่าปีนี้เป็นปีทองของ Huawei ที่ด้รับการตอบรับที่ดีในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น จนสามารถทำยอดขายปีนี้เป็นสถิติใหม่เกิน 200 ล้านเครื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

huawei-p20-pro

เมื่อวานทางหัวเว่ยได้ออกมาประกาศตัวเลขความสำเร็จ ยอดขายมือถือทะลุ 200 ล้านเครื่องแล้ว ด้วยความนิยมของซีรีย์ P20Honor 10 และ Mate 20 ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีทั่วโลก เรียกว่าหัวเว่ยเติบโตเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ปี 2010 ที่ทำยอดขายรวมในปีนั้นไปแค่ 3 ล้านเครื่อง จนมาปีนี้สามารถแซงหน้าขึ้นไปเป็นบริษัทที่ขายมือถือได้มาสุดเป็นอันดับสองแทน Apple ในไตรมาสที่สอง (ข้อมูลจาก Canalys)

แม้ปีนี้หัวเว่ยจะไปได้สวยกับตลาดสมาร์ทโฟน แต่ก็ยังเจอปัญหาใหญ่โดยเฉพาะกับรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา เริ่มตั้งแต่ออกมาประกาศไม่แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์โครงข่ายจากหัวเว่ย เนื่องจากอาจถูกเก็บข้อมูลโดยรัฐบาลจีน ส่งผลให้หลายเครือข่ายในอเมริกาแบนการขายมือถือหลายรุ่น เริ่มตั้งแต่ Mate 10 Pro แต่หัวเว่ยเองก็ได้รับความนิยมในยุโรปและจีน จากสถิติปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนใน 170 ประเทศที่ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยอยู่

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางหัวเว่ยออกมาปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดขายปี 2018 จาก 180 ล้านเครื่องเพิ่มมาเป็น 200 ล้านเครื่อง พร้อมกับตั้งเป้าต้องการแซงหน้าซัมซุง ขึ้นแท่นบริษัทที่ขายสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลกก่อนสิ้นปี 2019

VIA Cnet